Tin mới

Bộ não con người phát triển hơn nhiều loài động vật khác là nhờ ăn cái này đây

Thứ tư, 23/05/2018, 08:16 (GMT+7)

Con người được biết đến là động vật cấp cao với bộ não phát triển phức tạp hơn nhiều so với những loài động vật khác. Và đây chính là lý do các nhà khoa học đưa ra.

Con người được biết đến là động vật cấp cao với bộ não phát triển phức tạp hơn nhiều so với những loài động vật khác. Và đây chính là lý do các nhà khoa học đưa ra.

Các nhà nhân loại học tại ĐH New York đã nghiên cứu thói quen của những loài là tổ tiên của con người như linh trưởng và khỉ. Mục đích của cuộc nghiên cứu này là để tìm hiểu xem thói quen sống của những loài này ảnh hưởng như thế nào đến kích thước não.

Tại sao não của chúng ta chiếm tới 2% trọng lượng toàn bộ cơ thể, lớn hơn nhiều so với những loài động vật khác?

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng não của những loài linh trưởng có thói quen ăn trái cây lớn hơn những loài chỉ ăn lá cây.

Bộ não con người phát triển hơn nhiều loài động vật khác là nhờ ăn cái này đây - Ảnh 1.
 

Loài linh trưởng đã mất gần 65 triệu năm để phát triển và hoàn thiện bộ não. Vì vậy, họ khẳng định rằng thói quen ăn trái cây từ thời tổ tiên của chúng ta đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển bộ não và giúp chúng ta thông minh như ngày nay.

Giải thích cho những suy luận của mình, các nhà khoa học nói rằng: Lá cây vô cùng phong phú và dễ tìm thấy, trong khi trái cây thì ít hơn và cũng khó tìm kiếm hơn.

Vì vậy, những loài chỉ ăn lá có thể ăn bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu chúng muốn. Ngược lại, loài linh trưởng ăn trái cây sẽ cần phải sử dụng linh hoạt bộ não của mình để tìm kiếm và ghi nhớ chính xác vị trí cụ thể của những nơi có trái cây.

Quá trình tư duy logic không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm và ghi nhớ, loài linh trưởng còn phải tiếp tục trải qua quá trình tư duy một lần nữa để phân biệt phần ăn được và phần không ăn được của trái cây.

Bộ não con người phát triển hơn nhiều loài động vật khác là nhờ ăn cái này đây - Ảnh 2.
 

Như vậy, chúng mới biết cách lột vỏ chuối hay làm nứt hạt và chỉ ăn phần bên trong. Rõ ràng, quá trình này đòi hỏi sự hoạt động và năng lượng từ bộ não nhiều hơn so với việc chỉ lấy một nắm lá cho vào miệng ăn.

Ngoài ra, trái cây đương nhiên có nhiều giá trị dinh dưỡng và dễ tiêu hóa hơn lá cây. Vì vậy, ăn trái cây giúp loài linh trưởng tăng cường năng lượng và có thể làm tăng sự phát triển của não bộ.

Trong khi đó, những loài ăn lá cây phải nằm xuống và mất hàng giờ để tiêu hóa hết những phần lá cây mà nó ăn.

Mặc dù phát triển trí não phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nhưng rõ ràng chế độ ăn uống là một yếu tố góp phần không nhỏ trong quá trình này.

Nguồn: OMG facts

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news