Tin mới

Bộ Ngoại giao gửi Tuyên bố đến Tòa Trọng tài quốc tế

Thứ năm, 14/07/2016, 20:31 (GMT+7)

Trong Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Tòa Trọng tài thường trực nêu rõ, Việt Nam ủng hộ việc tuân thủ và thực thi đầy đủ tất cả các quy định của Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển 1982.

Trong Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Tòa Trọng tài thường trực nêu rõ, Việt Nam ủng hộ việc tuân thủ và thực thi đầy đủ tất cả các quy định của Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển 1982.

Tại buổi họp báo thường kỳ chiều ngày 14/7, trả lời câu hỏi của PV về quan điểm chính thức của Việt Nam đối với phán quyết của Tòa Trọng tài về vụ kiện giữa Philippones và Trung Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Như các bạn đã biết, ngày 12/7/2016, ngay sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết, Bộ Ngoại giao đã có phản ứng đầu tiên phản ánh quan điểm của Việt Nam đối với phán quyết. Cũng trong phản ứng đầu tiên đó, tôi đã nói rằng, Việt Nam sẽ có tuyên bố về nội dung phán quyết”.

Ông Lê Hải Bình một lần nữa khẳng định, lập trường nhất quán của Việt Nam về vụ kiện như đã được thể hiện đầy đủ trong Tuyên bố ngày 5/12/2014 của Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Tòa Trọng tài thường trực.

Theo đó, Việt Nam ủng hộ việc tuân thủ và thực thi đầy đủ tất cả các quy định của Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS 1982), kể cả việc giải quyết mọi tranh chấp liên quan đến việc giải thích hay áp dụng công ước bằng biện pháp hòa bình.

"Việt Nam bảo lưu các quyền và lợi ích hợp pháp cũng như các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam ở Biển Đông, trong đó có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các quyền, lợi ích ở các vùng biển được xác định theo UNCLOS 1982. Việt Nam mong rằng Tòa giải thích và áp dụng các quy định liên quan tới công ước trong vụ kiện để đưa ra phán quyết công bằng và khách quan", Người Phát ngôn nhắc lại nội dung tóm tắt của Tuyên bố ngày 5/12/2014 được gửi tới Tòa trọng tài.

“Việt Nam đề nghị Tòa đặc biệt quan tâm đến các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam ở Biển Đông và Việt Nam sẽ xem xét các bước đi tiếp theo để bảo vệ quyền và lợi ích pháp lý ở Biển Đông”, tuyên bố nêu rõ.

H.Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news