Tin mới

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo về phòng thí nghiệm virus Vũ Hán từ 2 năm trước

Thứ tư, 15/04/2020, 17:53 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Mỹ từng đưa ra quan ngại về vấn đề an toàn tại phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán từ 2 năm trước.

Bộ Ngoại giao Mỹ từng cảnh báo về sự an toàn tại phòng thí nghiệm Vũ Hán từ năm 2018. Ảnh: WVI

Theo những điện tín ngoại giao mà tờ Washington Post có được, vào năm 2018, các nhà ngoại giao Mỹ đã thấy vấn đề tại Viện Virus học ở Vũ Hán (WIV), nằm gần chợ hải sản mà chính quyền Trung Quốc tuyên bố Covid-19 xuất hiện. Một phái đoàn của Mỹ do Jamison Fouss, tổng lãnh sự Mỹ tại Vũ Hán và Rick Switzer, cố vấn môi trường, khoa học, công nghệ và y tế của đại sứ quán Bắc Kinh dẫn đầu đã đến thăm nơi này nhiều lần từ tháng 1-3/2018. Đây là phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4. Họ đã bày tỏ quan ngại về việc thiếu các quy định an toàn và sự an toàn sinh học khi nghiên cứu virus corona trên động vật như dơi. Phái đoàn cảnh báo rằng nếu phòng thí nghiệm không thực hiện các bước cảnh báo thì hoạt động nghiên cứu có thể gây ra một vụ dịch như SARS.

Phái đoàn đã gửi 2 bức điện tín nhạy cảm nhưng không phải tài liệu mật trở lại Washington, yêu cầu hỗ trợ để giúp phòng thí nghiệm nâng cao các biện pháp an ninh. Họ cảnh báo rằng việc thiếu các biện pháp an toàn chặt chẽ khi xử lý virus truyền nhiễm trong phòng thí nghiệm "thể hiện nguy cơ xảy ra đại dịch mới giống SARS". Trong quá trình tương tác với các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm WIV, họ nhận thấy nơi này thiếu hụt nghiêm trọng các kỹ thuật viên và điều tra viên được đào tạo phù hợp để vận hành an toàn cơ sở này.

Bức điện tín đã đề nghị Mỹ nên hỗ trợ thêm cho phòng thí nghiệm Vũ Hán để kiểm soát tình hình, nhưng sau các tin nhắn này vẫn không có thêm hỗ trợ nào.

WIV đã nhận được hỗ trợ từ Phòng thí nghiệm Quốc gia Galveston tại Chi nhánh Y khoa ĐH Texas và các tổ chức khác của Mỹ trong công việc của mình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news