Tin mới

Bộ Ngoại giao Mỹ: Chỉ Trung Quốc mới khiêu khích trên Biển Đông

Thứ tư, 28/05/2014, 09:53 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ chưa có đủ thông tin để xác nhận việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam nhưng khẳng định chỉ Bắc Kinh là bên khiêu khích trong căng thẳng hiện nay trên Biển Đông.

(Tinmoi.vn) Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ chưa có đủ thông tin để xác nhận việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam nhưng khẳng định chỉ Bắc Kinh là bên khiêu khích trong căng thẳng hiện nay trên Biển Đông.

 

Tờ Business Week dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki  trong cuộc họp báo ngày 27/5 cho hay: “Chúng tôi không có nguồn tin độc lập và sẽ tìm thêm thông tin về vụ việc này. Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục quan ngại về cách hành xử của tàu Trung Quốc trong khu vực. Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế, giải quyết căng thẳng một cách có trách nhiệm”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định chỉ có các hành động của Trung Quốc là mang tính khiêu khích. Washington sẽ tìm kiếm mọi thông tin liên quan tới vụ tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu Việt Nam. 

Bộ Ngoại giao Mỹ: Chỉ Trung Quốc mới khiêu khích trên Biển Đông

Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu kiểm ngư Việt Nam

Trong cuộc họp báo trước đó, phản ứng trước việc tàu Trung Quốc đâm va và dùng vòi rồng quanh khu vực đặt giàn khoan trái phép, bà Jen Psaki cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi rất quan ngại về cách hành xử và hăm dọa nguy hiểm của tàu bè Trung Quốc".  

Hôm qua (27/5), trả lời báo chí về phản ứng của Nhật Bản trước việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: "Đó là hành động cực kỳ nguy hiểm có thể đe dọa mạng sống của con người. Điều quan trọng là hai bên phải kiềm chế các hành động đơn phương và xử lý các vấn đề một cách bình tĩnh, tuân thủ luật pháp quốc tế".

Tờ Straits Times, nhật báo hàng đầu của Đảo quốc Sư tử, trong chuyên mục châu Á cũng dẫn lời tiến sĩ Ian Storey nói rằng Việt Nam sẽ phải có phản ứng trước những thách thức đối với chủ quyền và khi Việt Nam hành động thì Trung Quốc chắc chắn sẽ phản ứng.  Tiến sĩ Ian Storey cũng nhấn mạnh mối nguy của các quốc gia trong khu vực: “Chúng ta (các nước trong khu vực) đang có nguy cơ sẽ phải đối mặt với một kịch bản vô cùng nguy hiểm”.

Trước đó hồi 16h ngày 26/5 tàu cá Trung Quốc mang số hiệu 11209 đã đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng ở khu vực Nam Tây Nam giàn khoan Hải Dương 981.

Vị trí tàu ĐNa 90152 bị đâm chìm cách giàn khoan này 17 hải lý, là ngư trường truyền thống, thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. 10 ngư dân trên tàu ĐNa 90152 đã rơi xuống biển, may mắn được các tàu của ngư dân Việt Nam vớt và cứu hộ an toàn.

Trao đổi với báo chí sáng nay về vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng trên vùng biển chủ quyền Việt Nam vào chiều 26/5, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nói: “Việc chìm tàu mình đã có tiếng nói đấu tranh ngoại giao để phản đối, không để tái diễn. Đâm chìm tàu cá Việt Nam, thấp nhất thì có thể gọi là khủng bố. Đây là hành vi đáng lên án và phải bồi thường thiệt hại ngư dân Việt Nam”.

 

Yên Yên (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news