Tin mới

Bộ Ngoại giao thông tin Trung Quốc đưa giàn khoan vào Vịnh Bắc Bộ

Thứ năm, 11/04/2019, 17:00 (GMT+7)

Hiện cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh thông tin Trung Quốc đưa giàn khoan vào Vịnh Bắc Bộ.

Theo tin tức trên báo Vietnamnet, Vnexpress, tại buổi họp báo thường kỳ chiều nay (11/4), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ đã quy định rõ phạm vi và chế độ pháp lý lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa của từng nước trong Vịnh Bắc Bộ, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật Biển của LHQ năm 1982".

Bà Lê Thị Thu Hằng. Ảnh internet

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, hai nước có trách nhiệm tuân thủ nghiêm túc quy định của hiệp định trong việc quản lý, khai thác và bảo vệ tài nguyên trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình, vì lợi ích của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định ở khu vực Biển Đông.

Trước đó, ngày 10/4, Tân Hoa Xã đưa tin Trung Quốc chuyển giàn khoan Đông Phương 13-2 CEPB, giàn khoan dầu khí lớn thứ 2 của nước này, ra lưu vực Quỳnh Hải (Việt Nam gọi là bể trầm tích Sông Hồng) ở khu vực vịnh Bắc Bộ.

Theo Tân Hoa xã, giàn khoan nặng 17.247 tấn, tương đương với trọng lượng của 10.000 chiếc xe và có diện tích rộng đủ bao phủ một sân bóng đá. Cũng theo nguồn tin này, Dongfang 13-2 CEPB dự kiến được đưa vào hoạt động trong tháng 6 tới. Sản lượng ước tính từ giàn khoan này là 2,6 tỉ mét khối khí đốt, đủ cung cấp năng lượng sạch cho khu vực ven biển Quảng Đông - Hồng Kông - Macao.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news