Tin mới

Bộ Ngoại giao thông tin vụ lao động VN bị sát hại tại Angola

Thứ năm, 08/10/2015, 21:07 (GMT+7)

Chiều ngày 8/10, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao tại Hà Nội, Người Phát ngôn Lê Hải Bình đã thông tin về 3 vụ người Việt thiệt mạng ở nước ngoài.

Chiều ngày 8/10, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao tại Hà Nội, Người Phát ngôn Lê Hải Bình đã thông tin về 3 vụ người Việt thiệt mạng ở nước ngoài.

Công dân Việt Nam bị sát hại tại Nhật Bản

Liên quan đến vụ lao động Việt Nam bị sát hại tại Osaka (Nhật Bản), người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka cho hay, Sở Cảnh sát Osaka đã hoàn tất khám nghiệm, điều tra và chuyển kết quả sang cơ quan Kiểm sát để tiến hành khởi tố vụ án.

Theo đó, 3 nghi phạm sẽ truy tố và đưa ra xét xử trong thời gian tới còn 3 nghi phạm đang bỏ trốn thì đang bị truy nã và khi bắt được cũng sẽ được đưa ra xét xử. 

Về nạn nhân đã thiệt mạng tên Nguyễn Trọng Tuấn, Lãnh sự quán ở Osaka sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Nhật Bản cũng như gia đình để hỏa táng và đưa tro cốt về nước.

Về hai nạn nhân bị thương trong vụ xô xát, anh Trịnh Hoài Nam đã xuất viện, sức khỏe bình thường, còn anh Hoàng Quốc Toản đã phục hồi tỉnh táo và đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện Osaka.

Ông Bình cho hay, Lãnh sứ quán của Việt Nam ở Osaka sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng nước sở tại, cũng như gia đình các nạn nhân để tiếp tục hỗ trợ, có biện pháp về chế độ, quyền lợi đối với các nạn nhân.

Lao động Việt Nam tại Angola bị cướp giết

Bộ Ngoại giao đã liên lạc với ĐSQ Việt Nam tại Angola và được biết anh Lê Văn Huế (là lao động tự do) đã bị một nhóm cướp có vũ trang sát hại tại khu vực gần thủ đô Luanda. 

Khi xảy ra sự việc, ĐSQ Việt Nam tại Angola đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại để điều tra, xác minh rõ vụ việc và yêu cầu cơ quan chức năng Angola đảm bảo an toàn tính mạng cũng như cuộc sống cho cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại Angola. Đồng thời, ĐSQ đã phối hợp với cộng đồng người Việt Nam tại Angola để giải quyết hậu sự cũng như hỗ trợ, giúp đỡ gia đình anh Lê Văn Huế.

Nữ doanh nhân Việt Nam bị sát hại tại Trung Quốc

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 8/10, Người Phát ngôn Lê Hải Bình đã thông tin thêm về vụ việc doanh nhân Hà Thúy Linh bị sát hại tại Trung Quốc.

Theo ông Bình, thông tin từ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu, vừa qua gia đình nạn nhân Hà Thúy Linh đã phối hợp với cơ quan chức năng sở tại để hành các thủ tục pháp ý.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Trung Quốc để hỗ trợ gia đình nạn nhân Hà Thúy Linh trong việc điều tra vụ việc, cũng như đưa thi thể nạn nhân về nước. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho hay, tại Hà Nội, Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao cũng đã có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, yêu cầu phía Trung Quốc có những biện pháp phối hợp để giải quyết vụ việc.

Công dân Việt Nam bị chủ lao động hành hung

Tại cuộc họp thường kỳ của Bộ ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, liên quan đến vụ một số lao động Việt Nam ở Algeria bị chủ lao động hành hung, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã có những biện pháp hết sức thiết thực để hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi của người lao động Việt Nam tại Algeria; cụ thể là phối hợp với cơ quan cử lao động là Công ty cổ phần SIMCO làm việc với phía chủ lao động Algeria để đảm bảo các quyền lợi, yêu cầu không có các hành vi xúc phạm đến thân thể cũng như quyền lợi của người lao động Việt Nam. 

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news