Tin mới

Bộ Ngoại giao trả lời về hợp tác quốc phòng Việt Nam – Hoa Kỳ

Thứ năm, 14/08/2014, 17:28 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Người phát ngôn BNG – Lê Hải Bình khẳng định: Việc Trung Quốc xuất bản cuốn sách "Đường 9 đoạn" là vô giá trị và không phù hợp với luật pháp quốc tế.

(Tinmoi.vn) "Các hoạt động trao đổi đoàn và các hoạt động khác là những thước đo cụ thể triển khai quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ".

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra vào chiều ngày 14/8, ông Lê Hải Bình – Người phát ngôn viên BNG Việt Nam đã trả lời nhiều câu hỏi của các hãng thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế. 

Trong đó, vấn đề được báo giới quan tâm là những hoạt động giao lưu gần đây của Hòa Kỳ tới Việt Nam và lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam sẽ được dỡ bỏ vào tháng 9/2014.

-Báo Tiền Phong: Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ làm trưởng đoàn có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 13 đến 16/8, sắp tới, Việt Nam và Mỹ có hợp tác gì trong vấn đề quốc phòng hay không? Hãng tin Reuter nói Mỹ sẽ giám sát tình hình Biển Đông để xem tình hình Biển Đông có xuống thang hay không. Đề nghị Người phát ngôn cho biết quan điểm của Việt Nam?

- Người phát ngôn BNG – Lê Hải Bình: Các hoạt động trao đổi đoàn và các hoạt động khác là những thước đo cụ thể triển khai quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Việt Nam hoan nghênh mọi sự đóng góp tích cực của các quốc gia trong việc xây dựng hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình: "Trung Quốc xuất bản sách "Đường 9 đoạn" là vô giá trị"

- ANTV: Phản ứng của Bộ Ngoại giao trước thông tin Trung Quốc xuất bản cuốn sách “đường 9 đoạn” phi lý?

- Người phát ngôn BNG – Lê Hải Bình: Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với Hoàng Sa và Trường Sa. Hoạt động của Trung Quốc mà phóng viên vừa nêu là vô giá trị và không phù hợp với luật pháp quốc tế.

-ANTĐ: Tại Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN vừa rồi, Trung Quốc vẫn khẳng định  không có tranh chấp trên Biển đông, như vậy việc cho ra đời Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) cũng khó khăn hơn? Ông có bình luận gì?

-Người phát ngôn BNG – Lê Hải Bình: Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Asean 47, liên quan đến các vấn đề Biển Đông, các Bộ trưởng đều bày tỏ thái độ đặc biệt quan tâm và quan ngại sâu sắc đối với những căng thẳng xảy ra trên Biển Đông, nhấn mạnh việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn Biển Đông, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước luật biển 1982, giải quyết tranh chấp bằng hòa bình, không làm phức tạp thêm tình hình căng thẳng trên Biển Đông. Và đặc biệt là thương lượng để cho ra đời Bộ quy tắc về ứng xử của các bên trên Biển Đông. Asean cùng các đối tác của mình sẽ tiếp tục triển khai các kết quả hợp tác trong hội nghị vừa rồi.

-Tuổi trẻ: Công tác đưa lao động Lybia về nước như thế nào? Hiện nay còn bao nhiêu lao động? 3 lao động bỏ trốn hiện nay như thế nào? Thái lan có biện pháp gì để tăng cường việc cấp thị thực cho những công dân Việt Nam?

-Người phát ngôn BNG – Lê Hải Bình: Về lao động Việt Nam tại Lybia, những ngày qua, Bộ Ngọai giao đã chỉ đạo các cơ quan liên quan của Việt Nam tại các nước sở tại hỗ trợ đưa lao động Việt Nam về nước. Theo thông tin mới nhất từ Đại Sứ quán Việt Nam tại Lybia, Ai Cập và Thổ Nhỹ Kỳ, những lao động cuối cùng đang được chuyển từ vùng chiến sự đến nơi an toàn. Tính đến hết ngày 13/8, đã có 907 lao động Việt Nam tại Lybia về nước, hơn 200 lao động được chuyển khỏi vùng chiến sự tại Lybia.

Bộ Ngoại giao, Lao động – Thương binh & Xã hội cũng như các cơ quan đại diện của Việt Nam tại các nước liên quan đang phối hợp chặt chẽ với các công ty sử dụng lao động xuất khẩu để tạo điều kiện tối đa đưa người lao động trở về.

Về vấn đề nhập cảnh tại Thái lan: Thiệp định miễn thị thực cho công dân Việt Nam và Thái Lan mang hộ chiếu phổ thông được ký giữa 2 nước vào năm 2000, nếu hành khách có hộ chiếu phổ thông có thể lưu lại quá cảnh không cần thị thực và không quá 30 ngày. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại Sứ quán VN tại Thái Lan làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin. Chiều nay, Đại diện cục Lãnh sự quán BNG VN làm việc với ĐSQ Thái Lan tại Hà nội để tìm hiểu về thông tin.

-Thời báo Kinh tế Sài Gòn: Khi đưa lao động VN tại Lybia về nước có khó khăn nào không? Đến khi nào toàn bộ lao động sẽ được đưa về nước?

-Người phát ngôn BNG – Lê Hải Bình: Mọi khó khăn liên quan đến công tác đưa lao động tại Lybia về nước đã được các phương tiện nêu rõ. Tôi xin nhấn mạnh, mặc dù có khó khăn, nhưng các cơ quan chức năng của VN sẽ cố gắng hết mình để đưa toàn bộ lao động Việt Nam tại Lybia về nước.Công việc này không chỉ liên quan đến VN và Lybia mà còn liên quan đến các nước mà lao động VN phải quá cảnh trên đường về nước.

Đức Thuận – Xuân Tùng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news