Tin mới

Bộ Nội vụ công bố phát hiện 11 địa phương bổ nhiệm người nhà làm quan trong năm 2017

Thứ tư, 13/12/2017, 10:35 (GMT+7)

Tính đến thời điểm cuối năm 2017, có tổng 11 địa phương bổ nhiệm người nhà, người thân làm quan.
Theo tin tức trên Tri thức trực tuyến và VTC News đăng tải, tại buổi họp báo chiều 12/12, ông Trương Hải Long, Vụ trưởng Vụ Công chức viên chức, cho hay giữa năm nay, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Nội vụ kiểm tra công tác bổ nhiệm người nhà, người thân tại 9 tỉnh. Việc này Bộ đã có báo cáo Thủ tướng và trả lời báo chí cụ thể.
Sau đó, Bộ cũng tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng đi kiểm tra việc bổ nhiệm người nhà, người thân tại huyện Kim Thành, Hải Dương và huyện An Dương, Hải Phòng.
"Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng cũng như quan điểm tham mưu của Bộ Nội vụ là qua kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm thì cần xử lý ngay theo đúng quy định”, Vụ trưởng Vụ Công chức viên chức cho biết.
Về phân cấp quản lý, tình trạng này có nguyên nhân trách nhiệm trước hết do người đứng đầu, do vai trò của cơ quan tham mưu công tác tổ chức cán bộ tại các bộ ngành, địa phương, chưa thực hiện nghiêm các quy định về tiêu chuẩn, điều kiện trong việc bổ nhiệm. 
Bộ Nội vụ với trách nhiệm là cơ quan tham mưu Chính phủ về quản lý công chức, đã được Chính phủ giao phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức T.Ư, thời gian tới Bộ sẽ tổng kết, rà soát các quy định liên quan đến công tác cán bộ, đảm bảo các quy định được chặt chẽ hơn.
Đáng chú ý, liên quan đến câu hỏi về kết luận thanh tra công tác cán bộ tại một số địa phương cho thấy hầu hết các vi phạm là bổ nhiệm lãnh đạo quản lý thiếu các điều kiện, tiêu chuẩn, Phó Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ Nguyễn Mạnh Khương cho biết: Qua thanh tra trực tiếp, Thanh tra Bộ phát hiện một số trường hợp chủ yếu là lãnh đạo cấp phòng của sở hoặc UBND cấp huyện thiếu các điều kiện tiêu chuẩn như về tin học, ngoại ngữ, quản lý nhà nước… 
Theo ông Khương, các kết luận thanh tra của Bộ đều có kiến nghị, yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan đơn vị rà soát tất cả các trường hợp đã thanh tra, kể cả các trường hợp chưa thanh tra, thiếu các điều kiện tiêu chuẩn, chức danh, điều kiện tiêu chuẩn ngạch công chức hành chính thì đề nghị rà soát, cử đi học và cho thời hạn trong 6 tháng.
Những trường hợp nào quá thời hạn trên, khi bổ nhiệm lại mà không đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì không xem xét bổ nhiệm lại.
Ông Khương cũng cho hay khi thanh tra Bộ phát hiện những trường hợp liên quan đến bổ nhiệm, tuyển dụng không đúng quy định của pháp luật, các tỉnh thực hiện nghiêm. Một số tỉnh đã chủ động ban hành quyết định thu hồi các quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm không đúng trước khi Bộ có kết luận thanh tre, yêu cầu thu hồi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news