Tin mới

Bộ Nông nghiệp ra công văn hoả tốc yêu cầu tăng cường kiểm soát tôm hùm đất

Thứ hai, 20/05/2019, 09:08 (GMT+7)

Công văn hỏa tốc của Bộ NN&PTNT nêu rõ, việc mua bán tôm hùm đất trên thị trường là trái phép, tiềm ẩn nguy cơ gây hại với môi trường, cần ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Theo tin tức từ Vnepxress, Vietnamnet, trước thông tin tôm hùm đất Trung Quốc ồ ạt tràn sang, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã gửi công văn hoả tốc yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát loài này, vì đây là sinh vật ngoại lai xâm hại, không có tên trong danh mục loài thuỷ sản được phép kinh doanh tại Việt Nam.
Theo bộ NN&PTNT, đây là loài thuỷ sinh có nguồn gốc ngoại lai, ăn tạp, sống bò dưới đáy, ưa đào hang, hoạt động về đêm, có sức chống chịu và thích nghi cao. Nhằm bảo vệ môi trường và tránh tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp, bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tổng cục Hải quan, tổng cục Quản lý thị trường tăng cường tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với trường hợp vi phạm.
Trên mạng xã hội, một số người bán hàng online rao bán tôm hùm đất.
Khi phát hiện có phát tán ra môi trường, phải có biện pháp khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt loài tôm hùm đất theo quy định của pháp luật về đa dạng sinh học. Đồng thời, Bộ NN-PTNT cũng yêu cầu cần tuyên truyền, phổ biến về tác hại của loài tôm hùm đất với môi trường và sản xuất nông nghiệp, ngăn chặn sự phát tán của loài sinh vật này ra môi trường tự nhiên.
Tờ Người đưa tin thông tin thêm, giá loại tôm này trên thị trường dao động chỉ từ 200.000-230.000 đồng/kg mua sỉ, mua lẻ giá  dao động từ 350.000-400.000 đồng/kg tuỳ loại. Nhiều người cho biết, nguồn tôm hùm đất từ Trung Quốc khá dồi dào, hàng luôn có sẵn tại Việt Nam, khách lấy bao nhiêu có bấy nhiêu.
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news