Tin mới

Bộ Quốc phòng thị sát dự án Trung Quốc trên đèo Hải Vân

Thứ bảy, 22/11/2014, 08:33 (GMT+7)

Ngày 21/11, Bộ Quốc phòng đã cử Đoàn công tác vào khu vực Cửa Khẻm, đèo Hải Vân để khảo sát, kiểm tra thực tế dự án World Shine của Công ty Cổ phần Thế Diệu có vốn đầu tư của Trung Quốc.

Ngày 21/11, Bộ Quốc phòng đã cử Đoàn công tác vào khu vực Cửa Khẻm, đèo Hải Vân để khảo sát, kiểm tra thực tế dự án World Shine của Công ty Cổ phần Thế Diệu có vốn đầu tư của Trung Quốc.

 

Theo tin tức trên VOV, đoàn công tác gồm có đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và cơ quan Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng đã đến kiểm tra thực tế tại mũi Cửa Khẻm, sau khi Ban Quản lý Khu Kinh tế Chân Mây-Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế World Shine của Công ty Cổ phần Thế Diệu có vốn đầu tư của Trung Quốc.

Được biết, mũi Cửa Khẻm là nơi vươn ra xa nhất ở khu vực đèo Hải Vân đã được tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép đầu tư cho Công ty Cổ phần Thế Diệu.

Bộ Quốc phòng thị sát dự án Trung Quốc trên đèo Hải Vân

Thực địa mũi cửa Khẻm -nơi sẽ xây dựng dự án. Ảnh VOV.

Đoàn công tác Bộ Quốc phòng chưa được tiết lộ thông tin chuyến thị sát thực tế, tuy nhiên, tinh thần của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 là đề nghị Bộ Quốc phòng cho dừng dự án.

“Theo quan điểm của chúng tôi, khu vực này mà để dự án phức tạp như thế này là không nên. Nó ảnh hưởng đến thế phòng thủ và quốc phòng An ninh. Chúng tôi cũng đang báo cáo Bộ Quốc phòng và đề nghị Bộ Quốc phòng trình Chính phủ sớm giải quyết vấn đề này”, VOV dẫn quan điểm của Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn - Phó Tư lệnh Quân khu 5.

Trước đó, Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế World Shine – Huế trên đèo Hải Vân đã vấp phải sự phản đối từ dư luận.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước và Trung tướng Phạm Xuân Thệ đều cho rằng, việc cấp phép cho một Doanh nghiệp nước ngoài vào xây dựng khu nghỉ dưỡng trên đèo Hải Vân là một bước đi cực kỳ nguy hiểm.

Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật về vấn đề này, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – nguyên Tư lệnh Quân khu IV cho biết: “Tôi kịch liệt phản đối. Khu vực đèo Hải Vân là một địa bàn chiến lược được xếp vào loại đặc biệt quan trọng. Vị trí cực kỳ quan trọng của đèo Hải Vân không chỉ dừng lại ở chỗ người ta có thể dùng nó uy hiếp cảng Đà Nẵng, mà nó còn rất quan trọng với quân khu V hay quân khu IV. Đặc biệt, nó còn liên quan đến sự thống nhất về lãnh hải, lãnh thổ đối với cả đất nước Việt Nam”.

Nhấn mạnh thêm về vị trí chiến lược của đèo Hải Vân, Trung tướng Phạm Xuân Thệ - Nguyên Tư lệnh quân khu I nhấn mạnh, đây là 1 vị trí rất quan trọng, là cầu nối chiến lược giữa Nam Thừa Thiên Huế và Bắc Đà Nẵng.

“Đặc biệt trong vị trí này lại nằm ở nơi nhô ra biển, ảnh hưởng nhiều đến cửa biển Đà Nẵng, cửa biển Thuận An, nên tỉnh Thừa Thiên Huế cần phải xem xét kỹ. Tôi không phản đối mục đích kinh tế, nhưng để doanh nghiệp nước ngoài vào đây là không được. Ngay khi nghe thông tin này tôi đã thấy không ổn rồi. Chúng ta không thể vì kinh tế mà bất chấp những vấn đề sau này.

Khi đặt lợi ích kinh tế và lợi ích quốc phòng ra thì cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng. Trước mắt, chúng ta có thể lợi một về kinh tế, nhưng sẽ thiệt mười về quốc phòng. Như vậy thì không được, không thể tính thế được”, tướng Thệ góp ý.

PV (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news