Tin mới

Bộ Tài chính: Tăng thuế VAT lên 12\%, không ảnh hưởng đến người nghèo

Thứ sáu, 01/09/2017, 15:28 (GMT+7)

Việc Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế VAT từ 10\% lên 12\%, theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) thì việc tăng này tác động không lớn đến chi tiêu của những hộ gia đình có thu nhập thấp.

Việc Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế VAT từ 10% lên 12%, theo ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) thì việc tăng này tác động không lớn đến chi tiêu của những hộ gia đình có thu nhập thấp.

Theo Dân trí, VTC, Vietnamnet đưa tin, Bộ Tài chính sẽ tăng thuế VAT lên 12%. Cụ thể, đại diện Bộ Tài chính, Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, theo luật thuế GTGT thì các mặt hàng lương thực thực phẩm trực tiếp sản xuất và bán ra, giáo dục, y tế,... đều không chịu thuế GTGT. Hoặc hàng hóa, dịch vụ như thuốc chữa bệnh, phòng bệnh; hàng hóa, dịch vụ là đầu vào của sản xuất nông nghiệp; lương thực thực phẩm qua khâu thương mại,… sẽ chịu thuế GTGT ở mức ưu đãi 5%.

Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng người thu nhập thấp sẽ bị ảnh hưởng vì nó "đánh" thẳng vào túi tiền của người nghèo Tuy nhiên, ông Thi cho biết: "Mặt hàng rau, thịt... không chịu thuế VAT, thế nên, dù VAT có tăng lên bao nhiêu thì cũng không ảnh hường gì cả".

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế VAT từ 10% lên 12% (Ảnh minh họa). Ảnh Internet

Được biết, mức thu nhập của dân cư Việt Nam được chia thành 5 nhóm và mức chi tiêu của các nhóm là khác nhau. Trong đó, nhóm thu nhập thấp nhất dành tới 59,6% thu nhập để chi mua lương thực, thực phẩm, y tế và giáo dục, trong đó nhóm thu nhập cao nhất chỉ dành 39,6% chi tiêu để mua những mặt hàng trên.

Dựa trên thống kê này, Bộ Tài chính thấy rằng các hàng hóa, dịch vụ này đều thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT nên việc điều chỉnh tăng thuế suất thuế GTGT sẽ không ảnh hưởng đến chi tiêu của nhóm hàng hóa, dịch vụ này.

Vì vậy, việc tăng thuế suất thuế GTGT từ mức 10% lên mức 12% tác động không lớn đến chi tiêu của hộ gia đình có thu nhập thấp.

Theo quy định của Luật thuế GTGT thì chính sách thuế GTGT hiện nay của Việt Nam có một số quy định lồng ghép với các chính sách xã hội để hỗ trợ người có thu nhập thấp như 25 nhóm hàng hóa không phải chịu thuế và 15 nhóm dịch vụ, hàng hóa chịu thuế GTGT ưu đãi 5%. Từ thuế mà Nhà nước thu được sẽ đầu tư ngược lại cho các vấn đề an sinh, xã hội như giáo dục, y tế, cơ sở hạ tầng,... để đem lại lợi ích nhiều hơn cho người nghèo.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thuế