Tin mới

Bò tót thật ra chẳng ghét màu đỏ như ta lầm tưởng, chúng nổi điên tấn công dũng sĩ đấu bò hóa ra là vì điều này

Thứ sáu, 15/06/2018, 14:25 (GMT+7)

Truyền thống dùng một tấm khăn đỏ trong những cuộc đấu bò đã làm cho nhiều người trong chúng ta nghĩ, bò tót cực ghét màu đỏ và sẽ phát điên lên khi nhìn thấy màu sắc chói chang này. Sự thật thì không phải thế!

Truyền thống dùng một tấm khăn đỏ trong những cuộc đấu bò đã làm cho nhiều người trong chúng ta nghĩ, bò tót cực ghét màu đỏ và sẽ phát điên lên khi nhìn thấy màu sắc chói chang này. Sự thật thì không phải thế!

Suốt nhiều thế kỷ qua, đấu bò tót luôn được xem là một nét văn hóa truyền thống của Tây Ban Nha. Bên cạnh sự phấn khích, hồi hộp và những lời tán dương của người hâm mộ, môn thi đấu mạo hiểm có phần ghê rợn này cũng vấp phải ý kiến chỉ trích, phản đối từ các tổ chức bảo vệ động vật. Họ cho rằng đấu bò tót là quá dã man đối với loài động vật này.

Bò tót thật ra chẳng ghét màu đỏ như ta lầm tưởng, chúng nổi điên tấn công dũng sĩ đấu bò hóa ra là vì điều này - Ảnh 1.

Đấu bò tót - nét văn hóa đặc trưng gây nhiều tranh cãi của Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, dù là yêu thích đấu bò tót hay không, có một vấn đề mà rất nhiều người trong chúng ta lầm tưởng hàng trăm năm nay chính là chuyện xoay quanh con bò tót ghét màu đỏ.

Như bạn đã biết, một cuộc đấu bò diễn ra khi dũng sĩ đấu bò dùng chiếc khăn choàng màu đỏ chóe để múa và khiêu khích con bò tấn công. Con vật to khỏe nặng đến hơn 800 ký bắt đầu bị kích động, lao như điên húc vào tấm khăn và tấn công người dũng sĩ. 

Với cặp sừng to và sức mạnh kinh khủng, con bò tót có thể hất văng một người đàn ông xa đến cả chục mét, thậm chí là giết chết luôn người đó. Những hình ảnh này đã in sâu vào tâm trí hầu hết tất cả mọi người và tạo cho chúng ta một suy nghĩ rằng: bò tót ghét màu đỏ.

Bò tót thật ra chẳng ghét màu đỏ như ta lầm tưởng, chúng nổi điên tấn công dũng sĩ đấu bò hóa ra là vì điều này - Ảnh 2.

Cũng như nhiều giống bò khác, bò tót bị mù màu nên không thể nhìn ra màu đỏ.

Sự thật thì hoàn toàn không như bạn tưởng đâu nhé. Thực chất việc dùng khăn đỏ để đấu bò chỉ là để che đậy bớt những vết máu loang lổ trong màn hành quyết cuối cùng đối với con vật mà thôi. 

Thông tin trên trang LiveScience cho biết, bò tót cũng như các giống bò khác đều bị mù màu. Chính vì thế điều khiến chúng nổi điên không phải màu đỏ mà chính là hành động phất phẩy, múa may tấm khăn của dũng sĩ đấu bò.

Trang TheNakedScientists.com cho hay, bản thân tính khí của loài bò tót cũng rất hung hăng và khó chịu, nên chúng sẽ bị kích động khi nhìn thấy một người ăn vận kỳ cục, nhảy nhót và vẫy khăn ngay trước mặt.

Để chứng minh cho luận điểm này, chương trình Mythbusters của đài Discovery cũng đã làm một thử nghiệm đối với loài bò tót. Những người tham gia đã sử dụng 3 màu khăn khác nhau bao gồm đỏ, trắng và xanh dương và đưa trước mặt con bò. 

Tuy nhiên con bò không hề có phản ứng gì khác biệt với các màu sắc này. Sau khi họ thử phe phẩy chiếc khăn, y như rằng, con bò bắt đầu bị kích động và xông vào tấn công.

Bò tót thật ra chẳng ghét màu đỏ như ta lầm tưởng, chúng nổi điên tấn công dũng sĩ đấu bò hóa ra là vì điều này - Ảnh 4.

Bò tót không ghét màu đỏ mà chỉ ghét hành động múa may khiêu khích của dũng sĩ đấu bò.

Chính vì vậy, giờ đây bạn có thể tự tin để nói rằng bò tót không hề ghét màu đỏ rồi nhé. Lần sau rơi vào tình thế đối mặt với con bò tót mà chẳng may mặc màu đỏ, bạn cũng hãy yên tâm rằng bạn sẽ ổn một khi bạn không động đậy hoặc làm hành động nào bất ngờ khiến cho con bò nổi điên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news