Tin mới

Bỏ trăm tỷ xây Ký túc xá 2000 chỗ, chỉ 1 người đăng ký ở

Thứ ba, 23/09/2014, 16:27 (GMT+7)

Đầu tư cả trăm tỷ đồng xây dựng nhưng không có sinh viên đến ở khiến khu KTX tập trung tỉnh Lâm Đồng đứng trước nguy cơ bỏ không, gây lãng phí lớn nguồn ngân sách Nhà nước.

 

 

Đầu tư cả trăm tỷ đồng xây dựng nhưng không có sinh viên đến ở khiến khu KTX tập trung tỉnh Lâm Đồng đứng trước nguy cơ bỏ không, gây lãng phí lớn nguồn ngân sách Nhà nước.

Được khởi công từ tháng 12/2009, chủ yếu bằng nguồn vốn trái phiếu của Chính phủ, chủ đầu tư là Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng,  Khu KTX sinh viên tập trung tỉnh Lâm Đồng có mức đầu tư hơn 1.082 tỷ đồng, quy mô rộng 30,2ha, gồm 17 khối nhà cùng hệ thống đường giao thông, điện, nước, sân chơi, công viên, hàng rào... Dự kiến sau khi hoàn thành, công trình có thể đáp ứng chỗ ở cho 14.000 sinh viên. Đây cũng là dự án nhà ở sinh viên lớn nhất khu vực Tây Nguyên hiện nay.

Qua 5 năm triển khai, khu ký túc xá (KTX) sinh viên tập trung tỉnh Lâm Đồng đến nay đã hoàn thành một phần và bắt đầu đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do nhu cầu thấp, vị trí không thuận lợi, hạ tầng thiếu đồng bộ...nên cho đến thời điểm này, cả khu Ký túc xá hiện đại này mới chỉ duy nhất có 1 em đăng ký. Và dự án trị giá cả nghìn tỷ đồng hiện đang có nguy cơ bị bỏ không, gây lãng phí ngân sách nhà nước.

Điều khó hiểu là trong khi số sinh viên trên địa bàn thành phố có nhu cầu về chỗ ở không tăng, thậm chí còn giảm; và hầu hết cơ sở đào tạo trên địa bàn như Đại học Đà Lạt, Đại học Yersin, Cao đẳng nghề Lâm Đồng, Cao đẳng sư phạm Đà Lạt, Cao đẳng y tế Lâm Đồng đều có khu KTX riêng, một số vẫn thừa chỗ ở thì dự án Ký túc xá tập trung vẫn được phê duyệt với số tiền đầu tư hơn một nghìn tỷ đồng.

Ký túc xá trăm tỷ có nguy cơ bị bỏ không vì không có sinh viên đăng ký ở

Và cũng vào thời điểm tỉnh Lâm Đồng triển khai xây dựng khu KTX sinh viên tập trung thì Trường Đại học Đà Lạt cũng xây dựng một khu KTX mới, quy mô 1000 chỗ ở bằng nguồn vốn trái phiếu của Chính phủ, đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Điều này khiến nguồn “cung” chỗ ở sinh viên trên địa bàn tăng lên đáng kể, làm cho khu KTX sinh viên tập trung hoàn toàn không có “sức hút”.

Theo kế hoạch, đến năm 2015, công trình KTX tập trung sẽ cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên do nguồn vốn bố trí hạn hẹp, đến cuối năm 2013, dự án mới nhận được 227,8 tỷ đồng (trong đó vốn trái phiếu của Chính phủ là 215,1 tỷ và nguồn vốn địa phương 12,7 tỷ đồng) nên dự án mới chỉ hoàn thành 2 khối nhà, quy mô 2000 chỗ. Và trong khi chờ nguồn vốn ngân sách cấp về, các hạng mục còn lại của dự án xây dựng khu Ký túc xá tập trung phải tạm dừng vì thiếu kinh phí.

Vấn đề là nếu được cấp tiếp kinh phí, Ký túc xá được hoàn thiện cũng sẽ đứng trước nguy cơ bị bỏ không vì công trình nằm khá xa các cơ sở đào tạo, nơi gần nhất là Trường Đại học Yersin cũng cách khoảng 5km, trong khi đó, hệ thống giao thông công cộng từ ký túc xá đến các điểm trường chưa có, bản thân sinh viên trên địa bàn cũng không có nhu cầu cao về chỗ ở. Và vấn đề là hơn 850 tỷ đồng nếu được đầu tư tiếp cho dự án thì có thể mong thu về kết quả khả quan đến mức độ nào. Mặt khác, nếu công trình này bị tạm dừng do hết kinh phí, nghĩa là 227,8 tỷ đồng ngân sách được đầu tư trước đó cũng sẽ bị “chết chìm” theo những khối bê tông đông cứng.

Việc dự án có tiếp tục được đầu tư hay tạm dừng còn là sự tính toán dài hơi của những người làm Chính sách. Tuy nhiên, câu chuyện mang tên “lãng phí” dường như là điệp khúc quen thuộc của các công trình, dự án dân sinh. Vấn đề là trong khi hầu bao ngân sách ngày càng hạn hẹp, liệu có giọt nước mắt nào khóc thương cho hàng trăm tỷ đồng lấy từ kho thuế của dân bị biến thành những khối bê tông bỏ hoang, nằm phơi nắng, phơi mưa?

Theo Vũ Đậu (Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news