Tin mới

Bộ trưởng Anh thừa nhận không đủ máy thở cho cuộc chiến chống Covid-19

Thứ hai, 16/03/2020, 10:24 (GMT+7)

Bộ trưởng Y tế Anh thừa nhận NHS hiện không đủ máy thở cho cuộc chiến chống Covid-19.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock. Ảnh: Getty

Ngày hôm nay, Bộ trưởng Matt Hancock xác nhận chính phủ sẽ yêu cầu người già ở nhà tới 4 tháng bởi Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) không đủ máy thở cho cuộc chiến chống Covid-19. Theo đó, những người trên 70 tuổi sẽ được yêu cầu tự cách ly ngay cả khi họ không có triệu chứng để ngăn sự lây lan của Covid-19 và bảo vệ những người dễ tổn thương nhất trong xã hội khi số ca tử vong tại Anh đã lên đến 35.

Ông nói "Chúng tôi không muốn làm điều này quá sớm bởi rõ ràng, đó không phải là điều dễ dàng với mọi người, đó không phải là điều dễ dàng để mọi người duy trì". Nhưng ông chờ đợi khuyến cáo ở nhà này được ban hành trong những tuần tới.

Động thái này sẽ đặt ra những câu hỏi lớn về những gì mà chính phủ Anh sẽ làm để đảm bảo người cao tuổi không bị bỏ mặc đến nỗi không có thuốc men và thực phẩm.

Trong khi đó, chính phủ đã đưa ra lời "kêu gọi trang thiết bị" tới các nhà sản xuất không thuộc ngành y tế tại Anh, yêu cầu họ tham gia chế tạo các máy thở quan trọng cho NHS.

Ông Hancock cho biết dịch vụ y tế hiện có khoảng 5.000 máy móc nhưng họ sẽ cần "gấp nhiều lần" bởi chúng là thứ quan trọng cần trong điều trị virus corona. Bộ trưởng hứa chính phủ sẽ mua cả thiết bị đã sản xuất sẵn. Tuy nhiên, ông không đảm bảo rằng tất cả những ai cần máy thở sẽ có để dùng . "Chúng tôi không đảm bảo về chăm sóc sức khỏe" nhưng ông thể làm "mọi thứ có thể để bảo vệ tính mạng" người dân.

Những nỗ lực của chính phủ Anh bao gồm chuyển các phòng phẫu thuật thường dùng để thay khớp gối và các khớp thông thường sang điều trị Covid-19 bởi chúng có nguồn cung cấp oxy tích hợp. Theo ông Hancock thì nhiều ca phẫu thuật tự chọn sẽ bị hủy trong những tháng tới.

Số ca Covid-19 tại Anh đã tăng từ 1.140 lên 1.372 ngày 15/3. Số ca tử vong tăng từ 21 lên 35. Chính phủ ước tính có tới 10.000 người có khả năng đã nhiễm Covid-19 nhưng ông Hancock nói rằng con số này có khả năng còn "cao hơn một chút".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: máy thở Covid-19 Anh