Tin mới

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Vi phạm của Khaisilk vượt quá ngưỡng xử lý hành chính

Thứ ba, 31/10/2017, 14:05 (GMT+7)

Liên quan đến quyết định chuyển hồ sơ vụ Khaisilk bán khăn lụa Tàu cho cơ quan Công an, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng quy mô và mức độ của hành vi vi phạm đã vượt quá ngưỡng xử lý vi phạm hành chính, đủ điều kiện để chuyển cơ quan Công an điều tra làm rõ.

Liên quan đến quyết định chuyển hồ sơ vụ Khaisilk bán khăn lụa Tàu cho cơ quan Công an, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng quy mô và mức độ của hành vi vi phạm đã vượt quá ngưỡng xử lý vi phạm hành chính, đủ điều kiện để chuyển cơ quan Công an điều tra làm rõ.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng quy mô và mức độ của hành vi vi phạm đã vượt quá ngưỡng xử lý vi phạm hành chính, đủ điều kiện để chuyển cơ quan Công an điều tra làm rõ. Ảnh: TTVH

Trao đổi với báo chí bên lề Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV ngày 31/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chia sẻ thông tin liên quan đến quyết định chuyển hồ sơ vụ khăn lụa Khaisilk cho cơ quan Công an.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, từ báo cáo tổng hợp về vụ việc này của các cơ quan chức năng, trong đó có báo cáo từ các đơn vị của Bộ Công Thương, cũng như các thông tin, dấu hiệu, chứng cứ vi phạm pháp luật của Khaisilk, cho thấy, hành vi vi phạm của doanh nghiệp này và các cửa hàng kinh doanh sản phẩm của Khaisilk là nghiêm trọng. 

Theo đó, đó là các hành vi: Làm giả nhãn mác cho các sản phẩm nhập từ nước ngoài, lừa dối và gây ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng… 

"Chúng tôi thấy đã đủ các yếu tố để cấu thành tội phạm, đặc biệt là tính chất nghiêm trọng trong lĩnh vực này. Quy mô và mức độ của hành vi vi phạm đã vượt quá ngưỡng xử lý vi phạm hành chính, đủ điều kiện để chuyển cơ quan Công an điều tra làm rõ", trên TTXVN dẫn lời Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh. 

Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, qua báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, Cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương cho thấy, có sự phức tạp trong mối liên hệ giữa Tập đoàn Khaisilk với các cửa hàng trực thuộc Tập đoàn này trong kinh doanh các sản phẩm sử dụng nhãn mác giả đó. Vì vậy, cần phải có cơ quan chức năng điều tra làm rõ mức độ vi phạm của hoạt động kinh doanh này. 

"Vì vậy, chúng tôi đã thống nhất chỉ đạo chuyển cơ quan điều tra làm rõ", lãnh đạo Bộ Công thương cho biết. 

Tới đây, sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công Thương chủ trì, gồm đại diện nhiều Bộ, ngành và các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Hải quan, Công an, Bộ Khoa học Công nghệ, Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng… cũng sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ mức độ vi phạm đối với tất cả các cơ sở trong hệ thống kinh doanh của Khaisilk trên phạm vi cả nước.

Trong một diễn biến liên quan đến việc ông Chu Xuân Kiên - Phó giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Quản lý thị trường Hà Nội khẳng định đã chuyển hồ sơ vụ Khaisilk đến cơ quan Công an, sáng 31/10, Phòng PC46, Công an Hà Nội cho biết, đơn vị chưa nhận được hồ sơ vụ việc.

Theo báo Tiền Phong, lãnh đạo Phòng PC46 thông tin, Khaisilk có nhiều vi phạm tuy nhiên do chưa nắm được hồ sơ nên chưa thể xác định rõ vi phạm tới đâu. Khi tiếp nhận vụ việc, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng khác để làm rõ sai phạm trên hệ thống các đại lý của đơn vị này tại nhiều địa phương và công bố thông tin trước dư luận.

Tại lễ ra mắt Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban 4 - thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng) chiều tối ngày (30/10), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng đã trả lời báo chí về việc Khaisilk lấy lụa Trung Quốc dán mác Việt Nam.

"Đây là hành vi không thể chấp nhận được”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định và cho biết vụ Khaisilk có thể nói đó là thông tin không tốt lắm, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang có chủ trương khuyến khích phát triển doanh nghiệp và sản xuất hàng hóa trong nước như hiện nay.

Chủ nhiệm VPCP cho biết, Thủ tướng Chính phủ đang giao cho Bộ Công thương kiểm tra, xử lý vụ việc. Đồng thời, giao Bộ này kiểm soát chặt hàng giả, hàng gian lận thương mại, nhập khẩu, đặc biệt là kiểm soát chặt bên quản lý thị trường.

“Chúng ta không thể chấp nhận việc Khaisilk lấy hàng bên ngoài rồi dán nhãn mác hàng Việt được. Làm như thế là làm giảm uy tín chất lượng của hàng hóa chúng ta đi”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news