Tin mới

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Kỳ thi THPT quốc gia tổ chức nghiêm túc, khách quan, an toàn và nhẹ nhàng

Thứ ba, 03/07/2018, 08:36 (GMT+7)

Nói về kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua, Bộ trưởng Nhạ cho biết, kỳ thi tổ chức nghiêm túc, khách quan, an toàn và nhẹ nhàng được nhân dân các địa phương ủng hộ.

Nói về kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua, Bộ trưởng Nhạ cho biết, kỳ thi tổ chức nghiêm túc, khách quan, an toàn và nhẹ nhàng được nhân dân các địa phương ủng hộ.

VOV đưa tin, chiều 2/7, tại hội nghị hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ báo cáo về kỳ thi THPT quốc gia nói riêng và những vấn đề của ngành giáo dục nói chung.

3 vấn đề Bộ trưởng nêu ra là: Tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia, về sách giáo khoa mới và vấn đề vệ sinh trường học.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Tuổi trẻ

Nói về kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua, Bộ trưởng Nhạ cho biết, kỳ thi tổ chức nghiêm túc, khách quan, an toàn và nhẹ nhàng được nhân dân các địa phương ủng hộ. “Tôi thấy cơ bản là thành công”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhận xét.

Vấn đề thứ hai về việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai chương trình sách giáo khoa mới theo Nghị quyết của Quốc hội.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ đã chuẩn bị, nghiệm thu và xây dựng chương trình bồi dưỡng đào tạo giáo viên theo hình thức cuốn chiếu. Để đảm bảo đến năm 2019 sẽ thực hiện theo chương trình sách giáo khoa mới.

Vấn đề vệ sinh và công trình nước sạch trong trường học. Đây là vấn đề được lãnh đạo Chính phủ rất quan tâm, tuy nhiên hiện nay công trình vệ sinh trường học đang xuống cấp rất nhiều. Bộ trưởng Nhạ cho hay: Đối với tiểu học xuống cấp ở mức 43%, mầm non 40%, trung học cơ sở 28%, trung học phổ thông là 13%.

Bởi vậy, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị các địa phương quan tâm tạo điều kiện củng cố điều kiện vệ sinh, nước sạch ít nhất là đảm bảo yêu cầu tối thiểu.

Thủ tướng cũng nhắc nhở thêm sau phần phát biểu của Bộ trưởng: “Nhắc lại đồng chí Bộ trưởng, phải chịu trách nhiệm về vệ sinh trường học. Trong mùa hè này, vấn đề vệ sinh trường học phải dứt điểm. Còn Bộ Y tế thì phải chịu trách nhiệm về vệ sinh bệnh viện, không để tình trạng hôi thối kéo dài nhiều thập kỷ qua. Trong cuộc họp Chính phủ như thế này, nói vấn đề này hơi nặng nề. Đây là việc nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn….”

Thủ tướng cũng cho rằng: Tất cả Bí thư, Chủ tịch và Bộ trưởng liên quan phải có chương trình hành động xử lý ngay vấn đề này.

Image result for Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Trí Thức Trẻ thông tin thêm, trước đó, Cục trưởng Cục QLCL Mai Văn Trinh cũng cho biết: "Bài thi trắc nghiệm sẽ được chấm khách quan do được chấm bằng máy nên sẽ không xảy ra tình trạng giáo viên địa phương ưu ái cho bài làm của thí sinh các tỉnh.

Đối với bài thi tự luận, với các giải pháp kỹ thuật như trên, đặc biệt là chấm 2 vòng độc lập và yêu cầu các hội đồng chấm phải nghiên cứu kỹ hướng dẫn chấm trước khi chấm sẽ là giải pháp kỹ thuật để đảm bảo rằng không thể xảy ra các hiện tượng này."

Sau khi nhận được thông tin một số giáo viên, học sinh cho rằng, đề bài câu hỏi 16 mã đề 109 của môn Toán chưa chặt chẽ, không có đáp án chính xác, Bộ GD-ĐT đã chính thức lên tiếng đính chính vụ việc.

Đi diện Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, bộ đã yêu cầu Tổ ra đề thi Toán rà soát kỹ lưỡng, đồng thời tham khảo rộng rãi ý kiến chuyên gia về nội dung này.

Kết quả rà soát của Tổ ra đề thi và ý kiến của chuyên gia gửi đến đều thống nhất: Câu 16 mã đề 109 quen thuộc với học sinh, tương tự câu hỏi, bài tập ở sách giáo khoa Giải tích lớp 12, trang 78, có đáp án hoàn toàn chính xác.

Trang Vũ (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news