Tin mới

Bộ trưởng Bộ Y tế: "Bệnh viện nào nhà vệ sinh bẩn là giám đốc viện đó ở bẩn"

Thứ bảy, 27/10/2018, 11:54 (GMT+7)

Ngày 27/10, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Công Thương tham gia giải trình các vấn đề ĐBQH quan tâm.

Ngày 27/10, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Công Thương tham gia giải trình các vấn đề ĐBQH quan tâm.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, ngày hôm nay (27/10), Quốc hội thảo luận ở hội trường về: Kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Giải trình trước Quốc hội về một số lĩnh vực được ĐBQH đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực mình phụ trách, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, với nỗ lực toàn ngành, lĩnh vực này vừa qua đã được cải thiện rõ nét và đích cuối cùng là chỉ số hài lòng về dịch vụ. Theo đánh giá của UNDP, chỉ số hài lòng về dịch vụ hiện là 70% và một khảo sát độc lập khác cho thấy, tỷ lệ hài lòng bệnh nhân nội trú là 80%.

Giải pháp cải thiện chất lượng khám chữa bệnh, được Bộ trưởng Y tế đề cập gồm: Ứng dụng tiến bộ khoa học trong khám, chữa bệnh; ban hành 83 tiêu chí về chất lượng bệnh viện theo kết quả chấm điểm độc lập để tiến tới công khai; xây dựng bệnh viện mới ở tuyến tỉnh, Trung ương, huyện...

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giải trình trước Quốc hội.

"Các bệnh viên rộng rãi, ứng dụng công nghệ thông tin, có bộ phận tiếp dân, có quạt và phải có đường dây nóng để phản ánh. Hiện tại vào bệnh viện bây giờ bộ mặt khá khang trang. Một tiêu chuẩn vấn đề nữa là nhà vệ sinh bệnh viện, chúng tôi cũng rất quyết liệt vấn đề này cùng với việc rửa tay trong bệnh viện. Tuy nhỏ, nhưng lại rất quyết định trong chất lượng bệnh viện. Nếu bệnh viện nào để nhà vệ sinh bẩn là giám đốc bệnh viện đó ở bẩn. Nếu khoa nào để nhà vệ sinh không có xà bông rửa tay thì trưởng khoa đó ở bẩn", Bộ trưởng bộ Y tế nói.

Nói về mặt hạn chế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nêu thực trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến cuối. Nguyên nhân do người dân không tin tưởng tuyến dưới, bị bệnh nhẹ cũng dồn lên tuyến trên. Ví dụ dịch tay chân miệng vừa qua, độ 1, độ 2 đáng lẽ có thể ở nhà nhưng cũng vào bệnh viện nằm gây quá tải không cần thiết và chồng chéo, chất lượng bị ảnh hưởng, tăng tỷ lệ tử vong đối với bệnh nhân.

Chăm sóc tại bệnh viện chưa toàn diện, chưa đảm bảo tỷ lệ 3 điều dưỡng 1 bác sĩ. Thậm chí, 1 bệnh nhân vào thì có đến 3-4 người nhà vào. Cơ chế tài chính chưa đủ để đảm bảo cho cán bộ y tế…

Nói về giải pháp cho các hạn chế nêu trên, Bộ trưởng cho biết, Bộ y tế có “kiềng ba chân giải pháp”. Thứ nhất, chân biên trái là xây dựng y tế cơ sở, chăm sóc con người khi còn đang khỏe mạnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng khi chưa bị bệnh. Chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu gắn với y tế gia đình.

Kiềng thứ hai là chân bên phải, vào bệnh viện thì phải được chăm sóc chu đáo, toàn diện, chất lượng, giảm lây chéo, tăng cơ sở vật chất, ứng dụng khoa học kỹ thuật, giảm bớt việc người dân phải ra nước ngoài chữa bệnh. Tiến tới người Việt Nam không phải ra nước ngoài chữa bệnh. Tuy nhiên phải có Chính sách đồng bộ cũng như cơ chế tài chính.

Chân thứ ba để đảm bảo kiềng ba chân, theo Bộ trưởng là nhân lực, tài chính, cơ sở hạ tầng.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news