Tin mới

Tình trạng hành hung bác sĩ tăng nhanh, Bộ Y tế đề nghị công an cắm chốt ở bệnh viện

Thứ ba, 17/04/2018, 15:37 (GMT+7)

"Cách tốt nhất là phải có lực lượng công an đi tuần tra, kiểm soát, cắm chốt ngay tại trong bệnh viện, tại những điểm nóng như phòng cấp cứu thì mới có biện pháp hiệu quả...", Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

"Cách tốt nhất là phải có lực lượng công an đi tuần tra, kiểm soát, cắm chốt ngay tại trong bệnh viện, tại những điểm nóng như phòng cấp cứu thì mới có biện pháp hiệu quả...", Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị công an cắm chốt tại bệnh viện

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Liên quan đến việc thời gian gần đây các bác sĩ tại một số bệnh viện liên tục bị bạo hành trong quá trình làm việc, trả lời phỏng vấn báo chí trong cuộc họp diễn ra chiều 17/4, tại Bộ Y tế, bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết:

Trước sự việc các bác sĩ liên tiếp bị hành hung, Bộ Y tế mong muốn các ban ngành, đặc biệt là ngành công an, chính quyền địa phương các cấp cần vào cuộc một các quyết liệt để đồng hành, hỗ trợ ngành y tế và cán bộ y tế không để các bác sỹ đơn độc trong việc bảo vệ tính mạng và sức khoẻ của chính bản thân mình và yên tâm chăm sóc, cứu chữa người bệnh.

Hành vi hành hung cán bộ y tế, cán bộ đang thi hành công vụ là vi phạm nghiêm trọng luật hình sự đã được sửa đổi năm 2017 và Bộ Y tế đã có nhiều văn bản cũng như nội dung kí kết với Bộ Công an về việc này.

"Thời gian sắp tới, giải pháp cụ thể, thiết thực nhất để giảm thiểu việc bác sỹ bị hành hung là đề nghị các đơn vị y tế, sở y tế và công an các tỉnh kí cam kết, lập những đường dây nóng giữa công an với các bệnh viện để bệnh viện có thể gọi công an bất cứ lúc nào khi có sự cố xảy ra.

Chúng tôi cũng mong muốn lực lượng công an ở các địa phương cần cắm chốt tại bệnh viện và có sự phối hợp chặt chẽ giữa công an địa bàn gần nhất với bệnh viện.

Đồng thời, bệnh viện phối hợp với công an lắp đặt hệ thống camera để quan sát, theo dõi hành vi mà các đối tượng gây ra với cán bộ y tế để công an sớm nắm được..." Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Bà Tiến cũng cho biết, những đối tượng hành hung các bác sĩ cần phải được điều tra, xử lý nghiêm minh theo pháp luật hiện hành.

Trả lời câu hỏi của PV về trường hợp bác sĩ bị hành hung gần đây nhất vào ngày 13/4, tại Bệnh viện Xanh Pôn, bệnh viện đã đưa ra nhiều giải pháp nhưng khi sự việc xảy ra vẫn không hiệu quả, Bộ trưởng Tiến cho biết: Nếu làm đúng như những gì Bộ Y tế đưa ra thì hiệu quả sẽ rất rõ.

Ví dụ như Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) có công an cắm chốt tại bệnh viện, có đường dây nóng 113 và công an đi tuần tra theo ca tại bệnh viện.

Việc có lực lượng công an tại bệnh viện thì hiện tượng bác sĩ bị hành hung sẽ giảm rõ rệt.

"Cách tốt nhất là phải có lực lượng công an đi tuần tra, kiểm soát, cắm chốt ngay tại trong bệnh viện, tại những điểm nóng như phòng cấp cứu thì mới có biện pháp hiệu quả...", Bộ trưởng Tiến nói.

Trước câu hỏi của PV về việc đã có trường hợp nào hành hung bác sĩ mà người hành hung bị khởi tố trước pháp luật chưa?

"Trường hợp nổi bật nhất tại Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất, người hành hung bác sĩ tại đây đã phải chịu mức án 9 tháng tù giam", bà Tiến trả lời. 

Bà Tiến cũng kiên quyết phản đối hành vi đánh bác sĩ dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù có những ý kiến cho rằng “không có lửa thì không có khói”, hay cho rằng thái độ của nhân viên y tế có vấn đề.

"Dù trong hoàn cảnh nào mà hành hung người đang thi hành công vụ lại đang chăm sóc sức khoẻ cho chính người nhà của mình thì điều này là vi phạm hình sự và cần phải xử lý nghiêm. 

Còn vấn đề thái độ của bác sĩ thuộc về đề án đổi mới thái độ phong cách, trách nhiệm của cán bộ y tế là lĩnh vực khác", vị tư lệnh ngành y khẳng định.

Trước câu hỏi, là người đứng đầu ngành y, Bộ trưởng có quan điểm gì khi giới y sĩ đang kêu gọi “xuống đường” phản đối vấn nạn hành hung bác sĩ đang leo thang trong cộng đồng, Bộ trưởng cho biết bà chưa nhận thông tin về sự việc này, hơn nữa đây là câu chuyện dân sự nên bà chưa thể đưa ra ý kiến khi chưa có đầy đủ thông tin.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news