Tin mới

Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Sẽ bỏ một số trạm thu phí"

Thứ hai, 29/06/2015, 07:42 (GMT+7)

"Bộ GTVT đang rà soát và sẽ xóa bỏ một số trạm thu phí không phù hợp", Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết.

"Bộ GTVT đang rà soát và sẽ xóa bỏ một số trạm thu phí không phù hợp", Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết. 

[mecloud]xI8jneD67i[/mecloud]

Trả lời câu hỏi của một người dân về việc có hay không hiện tượng phí chồng phí, khi người dân vừa phải thu phí đường bộ vừa phải thu phí khi đi qua các trạm BOT tại Chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời ngày 28/6, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định: không thể có chuyện phí chồng phí.

Bộ trưởng Đinh La Thăng:

Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Sẽ bỏ một số trạm thu phí không phù hợp"

"Theo quy định của luật giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn, phí đường bộ thu trên đầu phương tiện dùng để bảo trì các đường quốc lộ, các đường địa phương do ngân sách Nhà nước đầu tư. Còn phí thu qua trạm BOT dùng để hoàn vốn và bảo trì cho dự án BOT đó. Mỗi loại phí có phương thức, nội dung và mục đích sử dụng khác nhau", Bộ trưởng Thăng lý giải. 

Trước băn khoăn của người dân về việc quỹ của phí bảo trì đường bộ đã sử dụng hết chưa mà phải tính đến việc lấy phí khi đi qua đường BOT?, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Phí bảo trì đường bộ thu trên đầu phương tiện chỉ chiếm 25%, ngân sách Nhà nước mỗi năm bù 25% và như vậy hàng năm còn thiếu 50%. Phí thu qua trạm BOT không phải bù cho phần thiếu của quỹ bảo trì đường bộ mà để hoàn vốn cho nhà đầu tư để bảo trì đường của dự án BOT.

Liên qua đến phí đường bộ, một khán giả hỏi Bộ trưởng Thăng "vì sao có tình trạng trạm thu phí cũ chưa dẹp bỏ mà các trạm mới mọc lên?"

"Tôi đi qua Quảng Bình thấy xây một trạm thu phí mới trong khi cách đó chưa đầy 20km đã có một trạm thu phí Đèo Ngang. Theo chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT đang xử lý theo hướng bỏ các trạm thu phí có khoảng cách dưới 70km. Tuy nhiên, các trạm thu phí cũ chưa dẹp bỏ mà các trạm mới mọc lên. Xin hỏi Bộ trưởng vì sao có tình trạng này?", khán giả đặt câu hỏi. 

Bộ trưởng Thăng khẳng định: việc đặt trạm phí phải theo đúng quy định. Đối với trạm thu phí đặt trên đường quốc lộ phải được sự thỏa thuận của Bộ GTVT, Bộ Tài chính và của UBND cấp tỉnh, thành phố. Đối với trạm thu phí đặt trên đường địa phương do HĐND tỉnh, thành phố quyết định.

"Tuy nhiên, hiện nay có sự thay đổi Chính sách do đó một số trạm thu phí đặt trước đây do vấn đề lịch sử để lại cần có thay đổi. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đang rà soát và sẽ xóa bỏ một số trạm thu phí không phù hợp.

Đối với trạm Đèo Ngang, hiện chúng tôi đang đàm phán với nhà đầu tư để cố gắng đến đầu năm 2016 sẽ dẹp bỏ trạm này để đảm bảo theo đúng quy định", Bộ trưởng Thăng nói.

Cũng trong chương trình, một khán giả gửi đến Bộ trưởng GTVT câu hỏi liên quan đến thông tin "bán sân bay Phú Quốc". 

"Tôi nghe nói Bộ GTVT đang trình Chính phủ chủ trương được bán sân bay Phú Quốc. Sân bay là công trình chiến lược quan trọng và chưa có tiền lệ bán cho tư nhân. Tôi rất băn khoăn không biết việc bán cho tư nhân có ảnh hưởng đến vấn đề an ninh, quốc phòng hay không?", câu hỏi của khán giả.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: "Tôi xin được nói lại đây không phải là bán sân bay Phú Quốc, mà đây là một hình thức chuyển nhượng kết cấu hạ tầng hàng không đã được quy định trong Luật và các văn bản hướng dẫn. 
Do đó, chỉ chuyển nhượng quyền khai thác cảng hàng không thôi. Còn quyền sở hữu hạ tầng hàng không, quyền sở hữu đất, nhiệm vụ của cơ quan quản lý Nhà nước không được chuyển giao cho nhà đầu tư mới. Việc chuyển nhượng này cũng phải bảo đảm vấn đề quốc phòng - an ninh. Những hạng mục kết cấu hạ tầng hàng không có liên quan, dùng chung cho mục đích dân sự và quân sự đóng vai trò quan trọng thì không chuyển nhượng".

Cũng theo Bộ trưởng Thăng, trên thế giới hay trong khu vực thì họ làm lâu rồi nhưng đối với nước ta là việc mới. Do đó, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ cho phép làm thí điểm.

Về băn khoăn giá vé máy bay chuyến Hà Nội - Phú Quốc liệu có tăng khi thực hiện chuyển nhượng sân bay Phú Quốc, Bộ trưởng Thăng cho biết: "Toàn bộ giá cả do Nhà nước quản lý. Quản lý về khung giá, dịch vụ hàng không và phi hàng không. Nhà đầu tư được nhượng quyền khai thác cảng hàng không trong một khoảng thời gian nhất định sẽ phải chuyển trả lại Nhà nước. Giá cả phải thực hiện theo đúng quy định của Bộ Tài chính. Việc chuyển nhượng không dẫn đến độc quyền, không dẫn đến khả năng một nhà đầu tư có quyền chi phối hoặc nâng giá dịch vụ hàng không, phi hàng không".

H.M tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news