Tin mới

Bộ trưởng GD&ĐT: Các trường ĐH cần nghiên cứu kỹ việc thi riêng, tránh thí sinh hoang mang

Thứ sáu, 08/05/2020, 15:26 (GMT+7)

Bộ trưởng GD&ĐT cho biết, các trường đại học cần nghiên cứu kỹ mới thông tin đến xã hội, tránh trường hợp thông tin vội vàng, sau đó rút lại phương án khiến học sinh hoang mang.

Tin tức từ VTC News, Infonet, tại hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh năm 2020 ngày 8/5, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm 2020, đất nước và ngành giáo dục chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19.

“Tôi đánh giá cao các trường đại học đã chia sẻ nhưng phải thống nhất, thông tin phải chắc chắn, đầy đủ; cần nghiên cứu kỹ mới thông tin đến xã hội, tránh trường hợp vội vàng, sau đó rút lại phương án khiến học sinh hoang mang", Bộ trưởng nói.

Trong lúc này khối đại học không chỉ nghĩ đến trách nhiệm chuyên môn mà còn phải có trách nhiệm chính trị xã hội, trách nhiệm với phụ huynh học sinh, cùng đất nước vượt qua khó khăn, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh internet

Bộ trưởng lưu ý: “Trong công tác tuyển sinh, tự chủ là nhiệm vụ, là cơ hội nhưng không phải muốn làm gì thì làm mà phải theo quy định, đảm bảo khách quan, minh bạch, công bằng, bình đẳng giữa các trường. Thi phải có chuẩn, ngân hàng câu hỏi, điều kiện tổ chức công khai minh bạch, giám sát”.

Về tuyển sinh dựa vào kết quả học bạ, Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh: “Quá trình chuyển đổi chất lượng điểm trong học bạ giữa các vùng miền rất khác nhau, có những vùng học bạ rất đẹp nhưng chưa chắc chất lượng đã cao. Do đó những trường dành chỉ tiêu về học bạ phải rất chú ý”.

Ngay sau khi có phổ điểm tốt nghiệp THPT, Bộ sẽ đối sánh với học bạ, để thấy chất lượng thực với chất lượng đánh giá của địa phương như thế nào. Chúng ta áp dụng rộng rãi học bạ điện tử nên cơ bản có thể yên tâm về mặt kết quả, xã hội sẽ được giám sát.

Để tránh trường hợp các trường đưa ra tổ hợp xét tuyển lạ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, mặc dù tự chủ nhưng các trường phải xem xét rất kỹ để đưa ra các tổ hợp xét tuyển phù hợp, không thể đưa ra những tổ hợp gây xôn xao cho xã hội rồi lại rút lại.

Cũng trong cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng cơ sở đào tạo đại học muốn tổ chức thi riêng cần đáp ứng 7 điều kiện: Có bộ phận độc lập chuyên trách thực hiện chức năng tổ chức thi tuyển sinh; bảo đảm nhân lực đáp ứng các yêu cầu về năng lực quản lý và chuyên môn để tổ chức tốt kỳ thi riêng; có ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa đủ lớn để xây dựng đề thi; có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị cho việc tổ chức thi; có đề án tổ chức kỳ thi riêng; xây dựng được cấu trúc đề thi phù hợp; đã ban hành quy chế tuyển sinh của trường, công khai ít nhất 15 ngày trước kỳ thi trên trang thông tin điện tử của trường.

Một trong những nội dung quan trọng của quy chế là tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news