Tin mới

Bộ trưởng GTVT: Siết chặt hoạt động kiểm tra tài xế sử dụng rượu bia, ma túy

Thứ bảy, 05/01/2019, 11:12 (GMT+7)

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác an toàn giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, thời gian tới bộ sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc siết lại hoạt động kiểm tra tài xế sử dụng rượu bia, ma túy và quản chặt thời gian lái xe của các tài xế.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác an toàn giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, thời gian tới bộ sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc siết lại hoạt động kiểm tra tài xế sử dụng rượu bia, ma túy và quản chặt thời gian lái xe của các tài xế.

Ngày 4/1, tại Trụ sở Chính phủ và 63 điểm cầu địa phương trên toàn quốc đã diễn ra hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác an toàn giao thông (ATGT) năm 2018. 

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, chủ trì hội nghị. Cùng ngày, tại TP Hà Nội và TPHCM cũng đã tổ chức lễ ra quân Năm ATGT 2019 và cao điểm bảo đảm trật tự, ATGT dịp lễ, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2018. Ảnh: Người lao động

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết năm 2018, công tác bảo đảm ATGT đạt được nhiều kết quả tích cực, Tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, nhất là vụ tai nạn vừa xảy ra tại tỉnh Long An, làm chết 4 người và bị thương nhiều người.

Phó Thủ tướng cho rằng, vụ tai nạn có cả nguyên nhân của tài xế, chủ xe, lực lượng tuần tra và quản lý nhà nước, trong đó vấn đề lớn nhất ở tài xế, khi lao xe vào dòng xe máy đang dừng đèn đỏ mà lái xe không có biểu hiện giảm tốc độ:

"Sau 8 tiếng xảy ra tai nạn, kiểm tra tài xế vẫn còn nồng độ cồn cao, dương tính với heroin. Những vụ việc này chủ xe phải liên đới trách nhiệm, chứ không chỉ xử lý trách nhiệm với lái xe. Bởi vì doanh nghiệp vận tải phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát tài xế. Phải xem xét trách nhiệm, xử lý chủ xe cho nghiêm khi ép tài xế chạy quá giờ quy định. Vụ tai nạn nghiêm trọng ở Hà Giang năm 2017 làm 5 người chết, tài xế cũng lái xe 10 tiếng liên tục" - Phó thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, phải xem xét, rà soát lại hệ thống trạm dừng nghỉ cho tài xế dọc các tuyến quốc lộ. "Đặc biệt, cần hoàn thiện quy định, tập trung giám sát, xử nghiêm doanh nghiệp ép tài xế chạy xoay vòng nhanh để hưởng lợi. Không thể để tài xế chạy thâu đêm suốt sáng được" - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại Long An. Ảnh: Zing/Tri thức trực tuyến

Từ vụ tai nạn ở Long An, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng cảnh báo về tình trạng TNGT tăng cao trong dịp lễ tết. Đặc biệt, TNGT từ nguyên nhân uống rượu bia, sử dụng ma túy, chạy quá tốc độ, không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông ngày càng tăng. “Không vì ngày tết mà nể nang, xuề xòa, cần dừng xe, kiểm tra, xử phạt để ngăn không cho tai nạn xảy ra, không để thương vong xảy ra.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ đưa ra chủ trương trong việc nâng hạng lái xe với những tài xế xe lớn như xe container để làm sao giám sát được cả trách nhiệm, đạo đức của lái xe trong quá trình hành nghề. Lúc đó mới được thi cấp bằng để nâng cao trách nhiệm với cộng đồng, xã hội...

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, thời gian tới bộ sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc siết lại hoạt động kiểm tra tài xế sử dụng rượu bia, ma túy và quản chặt thời gian lái xe của các tài xế.
 
Với các phương tiện tải trọng lớn như xe container, phải kiểm tra sức khỏe tài xế thường xuyên hơn. Các doanh nghiệp cũng cần đánh giá về quá trình hoạt động của từng tài xế để điều tiết việc chạy xe cho hợp lý. Hiện còn 44 điểm đen TNGT và 162 điểm tiềm ẩn, năm 2019, Bộ GTVT sẽ tập trung xử lý dứt điểm các điểm đen này. Cùng với đó, xử lý nghiêm tình trạng “xe dù bến cóc”, xe quá khổ quá tải, xe hợp đồng trá hình...
Giang Trần  (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news