Tin mới

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: 'Quy chuẩn nước mắm công nghiệp áp cho nước mắm truyền thống là rất dở'

Thứ năm, 14/03/2019, 14:32 (GMT+7)

Tại cuộc họp sáng 14/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: "Chúng ta đưa ra quy chuẩn của nước mắm công nghiệp áp cho tất cả các loại nước mắm truyền thống là rất dở".

Tin tức trên Người Lao ĐộngChính Phủ cho hay, sáng nay 14/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ (Tổ công tác), đã chủ trì cuộc họp của Tổ công tác tiến hành kiểm tra các bộ, cơ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ giao tại Nghị quyết số 01/2019 và Nghị quyết số 02/2019.

Theo đó tại cuộc hợp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng bất ngờ nêu lại vấn đề khiến dư luận đang quan tâm thời gian gần đây là dự thảo tiêu chuẩn về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp sáng nay. Ảnh: Người Lao Động

"Tôi thích ăn nước mắm có từ cả ngàn năm nay. Chúng ta đưa ra quy chuẩn của nước mắm công nghiệp áp cho tất cả các loại nước mắm truyền thống là rất dở. Các doanh nghiệp, hộ gia đình làm nước mắm truyền thống làm ầm ầm lên, rất khổ" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Trước đó vào ngày 8/3, tại cuộc trao đổi với báo chí do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức đã thông báo hoàn thiện hồ sơ Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm đảm bảo đầy đủ trình tự xây dựng tiêu chuẩn quốc gia.

Thông tin về quá trình soạn thảo và nội dung Dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm, đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, qua 2 năm triển khai, trong quá trình soạn thảo dự thảo, Ban soạn thảo dựa trên căn cứ Tiêu chuẩn quốc tế CODEX (CAC/RCP 52-2003), Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) 7265:2015 và thực tế sản xuất nước mắm tại Việt Nam.

Các chuyên gia cho rằng dự thảo mới về tiêu chuẩn nước mắm đang làm khó các nhà sản xuất nước mắm truyền thống. Ảnh: Zing.vn

Theo bản dự thảo tiêu chuẩn về nước mắm được ban hành thì bộ tiêu chuẩn này phải đảm bảo đủ 3 yếu tố: Phù hợp với trình độ phát triển của Việt Nam; bảo đảm sự đồng bộ tiêu chuẩn với thế giới; bảo đảm sự hài hòa lợi ích của các bên liên quan (người tiêu dùng, nhà sản xuất, các hiệp hội).

Trước đó vào ngày 12/3, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Phạm Công Tạc cho biết bộ này đã yêu cầu Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tạm dừng thủ tục công bố TCVN 12607:2019 về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm.

"Khi không bảo đảm các tiêu chuẩn đó thì phải dừng để xin ý kiến, đối thoại với các bên để làm rõ hơn cũng như để nhận sự đồng thuận" - ông Tạc nói.

Ngoài ra Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản truyền đạt yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về dự thảo nước mắm không được để ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất của nước mắm truyền thống.

Trước dự thảo quy chuẩn nước mắm, nhiều chuyên gia cho rằng dự thảo về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm được xây dựng ảnh hưởng có hại cho nhà sản xuất và người tiêu dùng Việt Nam.

Tiến sĩ Trần Thị Dung (chuyên gia ngành nước mắm) cho biết điều khiến bà và các nhà sản xuất nước mắm truyền thống lo ngại nhất chính là dùng thẩm quyền của cơ quan nhà nước để đưa ra định nghĩa xóa nhòa ranh giới giữa nước mắm truyền thống và nước mắm pha chế công nghiệp.

Ông Trương Quang Hiến, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết, cũng cho rằng dự thảo về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm đưa ra yêu cầu kiểm soát các loại thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật... trong khi nguyên liệu làm nước mắm truyền thống là cá biển chứ không phải cá nước ngọt.

Bà Vũ Thị Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, nêu quan điểm, dự thảo về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm được xây dựng ảnh hưởng có hại cho nhà sản xuất và người tiêu dùng Việt Nam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Mai Tiến Dũng