Tin mới

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin phương án kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng

Thứ ba, 15/11/2016, 16:25 (GMT+7)

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, nhiều phương án kỷ luật nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng được đưa ra nhưng chưa thấy phương án nào tối ưu.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, nhiều phương án kỷ luật hành chính nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng được đưa ra. Tuy nhiên chưa thấy phương án nào nổi lên, do vậy phải bàn thêm trước khi trình cấp cho thẩm quyền.

Vào ngày 15/11, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, dự kiến chiều cùng ngày, Ban cán sự Đảng Chính phủ họp để xem xét vấn đề liên quan đến quy trình xử lý kỷ luật về hành chính cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Thông tin sự việc được báo Vietnamnet, Dân Trí, VnExpress đăng tải. Theo đó, Bộ trưởng mai Tiến Dũng cho hay, đã có nhiều phương án kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng được đưa ra trong báo cáo của Bộ Nội vụ, nhưng Chính phủ vẫn chưa quyết định. Trong số các phương án được đề xuất, chưa có phương án nào nổi lên, tối ưu, nên Chính phủ đang phải bàn thêm trước khi trình cấp cho thẩm quyền.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin phương án kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng. Ảnh báo Vietnamnet

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, không thể nói cách chức "nguyên Bộ trưởng" với ông Vũ Huy Hoàng là làm ngay được vì việc này cần phải có cơ sở pháp lý, dựa trên căn cứ pháp luật cụ thể. Việc kỷ luật nhưng phải đảm báo đúng pháp lý vì việc "cách chức" Bộ trưởng một người đã nắm giữ trong cả một nhiệm kỳ liên quan đến rất nhiều việc.

“Ví dụ, bây giờ nói là cách chức Bộ trưởng Bộ Công Thương trong nhiệm kỳ 2011-2016 với ông Vũ Huy Hoàng thì tính pháp lý của tất cả những văn bản người ấy đã ký, ban hành suốt thời gian đó thế nào, còn tư cách Bộ trưởng không? Đó là việc cần tính. Cần phải lựa chọn biện pháp nào cho phù hợp để đồng bộ giữa quyết định xử lý kỷ luật bên Đảng với bên chính quyền và cũng phải đúng với quy định, pháp lý nữa”, báo Dân Trí dẫn lời Bộ trưởng Mai Tiến Dũng.

Trước đó, vào ngày 2/11, Ban bí thư Trung ương Đảng đã kỷ luật cách chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương giai đoạn 2011 - 2016 với ông Vũ Huy Hoàng, đồng thời đề nghị Ban cán sự đảng Chính phủ phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính với nguyên Bộ trưởng Công Thương bảo đảm đồng bộ với kỷ luật Đảng.

Liên quan đến vụ việc, vào sáng ngày 11/11, trả lời báo chí, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổn Thư ký Quốc hội cho biết, Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ chủ trì, còn Quốc hội giao Ủy ban pháp luật, Ủy ban tư pháp và Ban công tác đại biểu nghiên cứu về quy trình xử lý kỷ luật về mặt hành chính đối với nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, phải nghiên cứu xem trình tự thế nào, bởi bên Đảng đã có cách chức Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương rồi, còn xử lý về chính quyền thì tính pháp lý thế nào khi xử lý một người không còn chức vụ đó nữa, Quốc hội cũng đã miễn nhiệm rồi?.

Hiện các cơ quan đang nghiên cứu quy trình xử lý kỷ luật về mặt hành chính đối với ông Hoàng. Tuy nhiên hiện bàn chưa ra được. Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, tiền lệ pháp luật chưa có quy định nào như thế cả nên bây giờ làm phải đảm bảo đúng pháp lý. Các cơ quan đang nghiên cứu để tham mưu cho chính xác.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news