Tin mới

Bộ trưởng ngoại giao Nhật - Hàn - Trung chuẩn bị gặp mặt hội đàm

Thứ hai, 22/08/2016, 14:26 (GMT+7)

Bộ trưởng ngoại giao 3 nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ có cuộc gặp mặt tại Tokyo vào ngày 23-24/8 tới để trao đổi về hợp tác và các vấn đề khu vực, quốc tế. Thông báo vừa được đưa ra bởi bộ ngoại giao Nhật Bản và Hàn Quốc

Bộ trưởng ngoại giao 3 nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ có cuộc gặp mặt tại Tokyo vào ngày 23-24/8 tới để trao đổi về hợp tác và các vấn đề khu vực, quốc tế. Thông báo vừa được đưa ra bởi bộ ngoại giao Nhật Bản và Hàn Quốc.

Sau những lo ngại trong căng thẳng Nhật - Trung, cuộc hội đàm 3 bên vẫn sẽ diễn ra. Ảnh: RT

Trong một thông báo chính thức của một quan chức bộ ngoại giao Nhật Bản cho biết tháng trước rằng Nhật Bản đang xem xét việc tổ chức các cuộc họp ba bên hàng năm vào cuối tháng Tám , nhưng những diễn biến mới đây trong căng thẳng Trung - Nhật đã làm dấy lên những lo ngại rằng cuộc họp có thể không diễn ra.

Quan hệ Trung- Nhật trở nên căng thẳng trong tháng này sau khi một số lượng lớn các tàu bảo vệ bờ biển và các tàu khác của chính phủ Trung Quốc di chuyển gần một nhóm các đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông. Đáng chú ý, Trung Quốc vẫn đang có dấu hiệu gia tăng các hành động gây căng thẳng này.

Cuộc họp sẽ là một cơ hội cho ba bộ trưởng ngoại để thảo luận về vấn đề cấp bách trong khu vực như cuộc khủng hoảng phát triển hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên, đặt nền móng cho một hội nghị thượng đỉnh ba bên được thiết lập để tổ chức tại Tokyo trong năm nay.

Theo giới phân tích, vấn đề nóng nhất và được chú ý nhất trong cuộc hội đam lần này sẽ là căng thẳng xung quanh các tranh chấp trên biển Hoa Đông giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng sẽ có nhiều khúc mắc cần giải quyết với Hàn Quốc về hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa THAAD mà nước này mới đồng ý cho Mỹ triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: biển Hoa Đông thaad