Tin mới

Bộ Trưởng Phùng Quang Thanh: "Quân đội hai nước kiềm chế, không để chiến tranh"

Thứ bảy, 31/05/2014, 15:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) "Chúng tôi đề nghị TQ rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và cùng Việt Nam đàm phán để giữ được hòa bình ổn định và quan hệ hữu nghị hai nước. Điều đó có lợi cho hai nước, cho cả khu vực và thế giới"- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã phát hiểu tại đối thoại Shangri-la sáng 31-5.

(Tinmoi.vn) "Chúng tôi đề nghị TQ rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và cùng Việt Nam đàm phán để giữ được hòa bình ổn định và quan hệ hữu nghị hai nước. Điều đó có lợi cho hai nước, cho cả khu vực và thế giới"- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã phát hiểu tại đối thoại Shangri-la sáng 31-5.

Tình hình biển Đông: Quân đội hai nước kiềm chế, không để chiến tranhBộ Trưởng Phùng Quang Thanh: "Quân đội hai nước kiềm chế, không để chiến tranh" (Ảnh TTO)

 

Tại đối thoại Shangri-la sáng 31-5, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã có bài phát biểu tại phiên họp toàn thể với chủ đề "Quản lý những căng thẳng chiến lược". Trong đó Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã nêu rõ “Nguyện vọng chung của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, là luôn mong muốn khu vực duy trì được môi trường hòa bình, ổn định, cùng hợp tác phát triển và ngăn chặn không để xảy ra xung đột, chiến tranh.”

Về tình hình biển Đông, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã đề cập đến việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển của Việt Nam, gây bức xúc cho nhân dân Việt Nam, gây lo ngại cho các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng khẳng định, chủ trương của Việt Nam là kiên trì giải quyết bằng biện pháp hòa bình :"Việt Nam nhất quán chủ trương kiên trì giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở Luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982; Tuyên bố về Ứng xử của Các bên ở Biển Đông (DOC); Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về Biển Đông; tiến tới xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc; và Thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt -Trung, giữ hòa bình, ổn định an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giữ ổn định chính trị để tập trung phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân và giữ gìn quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt-Trung, thông qua con đường đối thoại ở nhiều cấp, nhiều ngành với Trung Quốc để làm giảm căng thẳng. Với chủ trương trên, Việt Nam rất kiềm chế, không sử dụng máy bay, tàu tên lửa, tàu pháo... mà chỉ dùng tàu kiểm ngư, tàu cảnh sát biển và tàu cá của ngư dân, phối hợp với lực lượng chấp pháp để bảo vệ chủ quyền, không chủ động đâm va, không phun vòi rồng vào các tàu của Trung Quốc".

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đề nghị Trung Quốc lập tức rút giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, và cùng Việt Nam đàm phán để giữ được hòa bình, ổn định và quan hệ hữu nghị hai nước. "Chúng tôi đề nghị Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và cùng Việt Nam đàm phán để giữ được hòa bình ổn định và quan hệ hữu nghị hai nước. Điều đó có lợi cho hai nước, cho cả khu vực và thế giới".

Ngoài ra Bộ trưởng Phùng Quang Thanh còn nhấn mạnh, quân đội hai nước phải thể hiện vai trò tham mưu với lãnh đạo Đảng, Nhà nước xử lý thỏa đáng vấn đề một cách bình tĩnh, kiên trì, để không xảy ra xung đột, không xảy ra chiến tranh. 

Cũng trong sáng 31/5, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và các thành viên đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 13 đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.  

Dự kiến, cùng ngày, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng sẽ có các cuộc tiếp xúc song phương lần lượt với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond./

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news