Tin mới

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Gọi "giá dịch vụ đào tạo" là theo Luật Giá

Thứ tư, 30/05/2018, 15:17 (GMT+7)

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định việc gọi "giá dịch vụ đào tạo" thay vì "học phí" là theo Luật Giá và 2 tên gọi có nội hàm khác nhau.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định việc gọi "giá dịch vụ đào tạo" thay vì "học phí" là theo Luật Giá và 2 tên gọi có nội hàm khác nhau.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng (30/5), về đề xuất đổi cụm từ "học phí" thành "giá dịch vụ đào tạo" trong dự thảo sửa đổi Luật Giáo dục đại học, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho hay, học phí là tên thường gọi và "khái niệm nghe quen tai". Khi đào tạo chuyển sang tự chủ, có rất nhiều chương trình, chính vì thế phải tính đến chi phí dịch vụ theo Luật Giá.

"Điều đó có nghĩa phải tính đầy đủ làm sao đảm bảo chất lượng, chi phí phù hợp, nói cách khác chi phí tương xứng chất lượng. Tính toàn bộ để hạch toán theo tự chủ và đó là giá dịch vụ đào tạo", Bộ trưởng Nhạ nói.

-PV: Vừa qua việc đổi tên trạm thu phí thành trạm thu giá của Bộ GTVT đã vấp phải sự phản ứng của dư luận. Sáng nay, trong thẩm tra, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội không nhất trí với thuật ngữ học phí đổi thành giá dịch vụ đào tạo. Bộ GD-ĐT có rút lại thay đổi này không?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Việc sửa đổi chuyển quy định học phí sang quy định về định giá dịch vụ đào tạo không phải là đổi tên.

Quy định gọi "giá dịch vụ đào tạo" được thực hiện căn cứ theo Luật Giá. Nghĩa là cụm từ học phí có nội hàm khác, còn giá dịch vụ đào tạo có nội hàm khác, đây là hai vấn đề khác nhau.

Học phí không bao gồm tất cả các chi phí tạo ra dịch vụ đào tạo. Trong thực tế, nếu dựa vào học phí còn thiếu rất nhiều các khoản thu hợp pháp khác để phát triển nhà trường, phục vụ đào tạo.

Từ nội hàm khác nhau giữa giá dịch vụ đào tạo và học phí nên tên gọi phải khác nhau.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Gọi giá dịch vụ đào tạo là theo Luật Giá - Ảnh 1.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Tiến Tuấn.

-Nếu việc thay đổi tên gọi này vấp phải sự không đồng tình của giới chuyên gia, nhà ngôn ngữ, dư luận... Bộ GD-ĐT có tiếp thu không?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Dự thảo Luật đang trong giai đoạn Quốc hội họp bàn cho ý kiến, nhưng về nội hàm có sự khác nhau nên cần cân nhắc tên gọi cho thuận và phản ánh đúng bản chất nhất.

-Cá nhân Bộ trưởng lo ngại việc sửa đổi, chuyển quy định từ "học phí" sang "giá dịch vụ đào tạo" có thể bị dư luận phản ứng không?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đây không phải là tên gọi khác, xét về mặt nội hàm là tính đúng, tính đủ chi phí đào tạo theo Luật Giá, Luật Phí.

Còn vấn đề cấu thành toàn bộ chi phí với việc tên gọi thế nào cho phù hợp thì đang bàn. Trước hết phải theo luật, cần vận dụng cho phù hợp với thực tiễn, vừa đảm bảo không sai luật đồng thời phù hợp với đặc điểm của ngành.

Hoàng Đan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news