Tin mới

Bộ trưởng QP Mỹ: Trung Quốc hung hăng nhất châu Á

Thứ năm, 07/04/2016, 15:14 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cho rằng những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông chỉ chứng minh rằng họ là quốc gia hiếu chiến nhất ở châu Á, khiến Mỹ phải tăng cường hiện diện tại khu vực này.

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cho rằng những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông chỉ chứng minh rằng họ là quốc gia hiếu chiến nhất ở châu Á, khiến Mỹ phải tăng cường hiện diện tại khu vực này.

Sputnik dẫn lời ông Carter phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại thủ đô Washington hôm 5/4 cho biết, trong năm qua, Trung Quốc là quốc gia hung hăng nhất và những phản ứng của Mỹ là một phần trong chiến lược tái cân bằng của Tổng thống Obama.

"Chúng tôi đang được yêu cầu hành động như vậy nhiều hơn nữa. Tôi sẽ làm việc với các nước khác muốn tăng cường phối hợp với Mỹ. Chúng tôi cam kết sẽ làm như vậy", ông Carter cho biết thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói Trung Quốc là nước hung hăng nhất ở khu vực châu Á. Ảnh: AP

Theo ông Carter, châu Á - Thái Bình Dương là khu vực có nhiều ảnh hưởng liên quan nhất đối với Mỹ và việc cam kết duy trì hòa bình cũng như an ninh ở khu vực này là "hoàn toàn cần thiết" với Washington.

Dù không trực tiếp liên quan đến tranh chấp Biển Đông song Washington nhiều lần thể hiện quyết tâm đảm bảo quyền tự do hàng hải và hàng không trong khu vực thông qua việc điều tàu chiến và oanh tạc cơ tiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh các thực thể mà Bắc Kinh bồi lấp phi pháp trên Biển Đông. Việc làm này là hành động thực tế cho thấy Mỹ bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trong khu vực.

Trong những tháng qua, Trung Quốc ồ ạt bồi lấn, xây đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa, đồng thời triển khai hệ thống phòng không, đưa tên lửa, máy bay chiến đấu ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Giới phân tích lo ngại đây là những dấu hiệu Bắc Kinh đang chuẩn bị thiết lập một Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) trên Biển Đông vào cuối năm nay.

Hôm 1/4, nguồn tin thân cận với Hải quân Mỹ xác nhận, lực lượng này sẽ tiến hành cuộc tuần tra thứ ba ở Biển Đông vào đầu tháng 4 năm nay như để thách thức với tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news