Tin mới

Bộ trưởng Quốc phòng Anh: Mỹ là đối trọng duy nhất của Trung Quốc

Thứ ba, 03/06/2014, 10:11 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mỹ là đối\ntrọng có ý nghĩa duy nhất đến ảnh hưởng toàn cầu đang gia tăng của Trung Quốc.\nThực tế về vị thế kinh tế đầy thách thức của Mỹ\nsẽ khiến các quốc gia khác phải tiếp tục phấn đấu và cùng hợp tác, theo\nBộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond cho biết.

(Tinmoi.vn) Mỹ là đối trọng có ý nghĩa duy nhất đến ảnh hưởng toàn cầu đang gia tăng của Trung Quốc. Thực tế về vị thế kinh tế đầy thách thức của Mỹ sẽ khiến các quốc gia khác phải tiếp tục phấn đấu và cùng hợp tác, theo Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh: Mỹ là đối trọng duy nhất của Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond

Ông Hammond trả lời phỏng vấn với báo CNBC trong Đối thoại Shangri-La vào cuối tuần qua: “Chỉ duy nhất Mỹ có thể đáp trả lại những thách thức do sức mạnh đang tăng lên của Trung Quốc gây ra.

Mỹ có thể dẫn đầu, và Mỹ phải dẫn đầu, nhưng hiện họ không thể tự mình làm mọi thứ.”

Bình luận của ông đến trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trên biển Đông sau sự hiện diện trái phép của giàn khoan dầu Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam ở biển Đông. Tiếp sau là hàng loạt vụ đâm va và đụng độ do tàu Trung Quốc tấn công các tàu của Việt Nam, làm dấy lên sự phản đối mạnh mẽ từ trong nước.

Trong khi Mỹ không nắm quyền lực trong vùng biển tranh chấp ở châu Á, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Chuck Hagel đã cảnh báo Trung Quốc trong một bài diễn văn “nảy lửa” tại Đối thoại Shangri-La. Trong đó, Mỹ sẽ không “thay đổi cách nhìn” nếu luật lệ quốc tế bị thách thức.

Ông Hammond lặp lại rằng cuộc xung đột địa chính trị ở châu Á phải được giải quyết dựa theo luật pháp và quy tắc ứng xử quốc tế. Ông cũng ủng hộ quân đội các nước trong khu vực đoàn kết lại với nhau hơn. Ông nói: “Bằng việc hợp tác quân sự, và các khu vực, những nơi chúng ta đã hợp tác và liên kết, chúng ta có thể xoa dịu căng thẳng”, hiểu biết lẫn nhau và giảm bớt những sai lầm và căng thẳng đang đe dọa trước mắt.

Ông Hammond rất hoan nghênh việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gần đây đã đóng một vai trò lớn hơn trong an ninh châu Á. Ông đã lên tiếng ủng hộ nỗ lực của ông Abe trong việc cải cách Hiến pháp nhằm mở rộng lực lượng tự vệ của nước này.

Chi MK (Theo CNBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news