Tin mới

Mỹ-Ấn tăng cường hợp tác quốc phòng

Thứ sáu, 08/08/2014, 12:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mỹ đề nghị Ấn Độ “cùng sản xuất và phát triển” tên lửa chống tăng mang tia hồng ngoại\nđỏ dẫn đường Javelin trong chuyến thăm ba ngày của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ\nChuck Hagel đến nước này.

(Tinmoi.vn) Mỹ đề nghị Ấn Độ “cùng sản xuất và phát triển” tên lửa chống tăng mang tia hồng ngoại đỏ dẫn đường Javelin trong chuyến thăm ba ngày của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đến nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel

Ông Hagel đã đến New Delhi vào hôm thứ 5 (7/8) và sẽ gặp gỡ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Bộ trưởng Quốc phòng Arun Jaitley vào hôm nay (8/8).

Dự định mua tên lửa Javelin tiềm năng từng được nhắc đến trong bức thư Tổng thống Mỹ Barack Obama gửi đến ông Modi hồi tháng Bảy. Chi tiết về thương vụ sẽ được ông Hagel bàn bạc trong chuyến thăm này.

Ấn Độ hiện có ý định mua khoảng 3.600 tên lửa chống tàu với 900 bệ phóng trị giá 700 triệu USD từ nước ngoài. Quân đội nước này đang khao khát sở hữu tên lửa chống tăng khi tên lửa nội địa Nag đang được chế tạo.

Theo thương vụ mua bán tên lửa Javelin, Ấn Độ và Mỹ sẽ cùng chế tạo tên lửa FGM thế hệ thứ ba đồng thời cùng phát triển tên lửa thế hệ thứ 4 với tầm xa mục tiêu 2,5 km. Loại vũ khí này sử dụng công nghệ phóng hỏa lực với các bệ phóng gắn chặt vào mục tiêu thông qua ảnh nhiệt và dẫn đường tên lửa bằng công nghệ hồng ngoại đỏ mà không bị phát hiện.

Ông Hagel cũng nhắc nhở Ấn Độ về thời hạn mua các trực thăng Chinook và Apache là trước tháng 9. Mỹ vẫn giữ ý định mua 6 chiếc máy bay Boeing vận tải C-17 từ Ấn Độ trong khi Ấn Độ vẫn đang cân nhắc về quyết định này.

Ngoài ra, hai nước cũng sẽ tập trung xoay quanh những cơ sở cho thỏa thuận quốc phòng mới trong giai đoạn 2015-2020, về cuộc tập trận ba phương cùng với Nhật Bản, bao gồm cả động thái gia tăng của Trung Quốc.

Mỹ-Ấn cũng đặt an ninh hàng hải lên hàng đầu trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực áp đảo biển Đông và Ấn Độ Dương nhằm duy trì cán cân quyền lực trong khu vực này.

Chuyến thăm của ông Hage đến sau chuyến đi của Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng thương mại Penny Pritzker đến Ấn Độ nhằm tìm kiếm đồng minh ở châu Á vào cuối tuần qua.

Chi MK (Theo Hindustan Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news