Tin mới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm căn cứ quân sự gần Trường Sa

Thứ hai, 11/04/2016, 15:07 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter có kế hoạch thăm các căn cứ quân sự Mỹ định triển khai quân ở Philippines, trong đó có một căn cứ ngay gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter có kế hoạch thăm các căn cứ quân sự Mỹ định triển khai quân ở Philippines, trong đó có một căn cứ ngay gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao cuối tuần trước cho biết, ông Ashton Carter sẽ tới Philippines trong khuôn khổ chuyến thăm châu Á diễn ra từ ngày 10/4.

Căn cứ ông Carter dự kiến tới thăm cách quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam, khoảng 160 km, nơi Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động bồi lấp phi pháp nhằm hiện thực hóa yêu sách chủ quyền.

"Đây là thông điệp đến khu vực về cam kết của chúng tôi với hòa bình và ổn định ở đó", quan chức quốc phòng Mỹ nói khi được hỏi liệu chuyến thăm của ông Carter tới khu vực Biển Đông có phải nhằm gửi thông điệp tới Trung Quốc hay không.

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter trên chiếc máy bay quân sự V-22 Osprey sau khi tới thăm hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt hôm 5/11/2015.

Quan chức này cũng khẳng định, Mỹ tiếp tục coi trọng Biển Đông là lợi ích an ninh cốt lõi của Washington và nước này muốn thể hiện với Manila về cam kết sắt đá về an ninh.

Trước đó, trong bài phát biểu hôm 8/4, Bộ trưởng Carter đã bày tỏ quan ngại tới các hành động quân sự của Trung Quốc trong khu vực và nói đây là quốc gia hung hang nhất ở châu Á.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với 80% diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế. Bắc Kinh vẽ ra cái gọi là đường 9 đoạn hay đường lưỡi bò cùng sự nhập nhèm của nó nhằm từng bước hiện thực hóa yêu sách chủ quyền trên tuyến hàng hải huyết mạch.

Washington không trực tiếp có tranh chấp trên Biển Đông song đã nhiều lần thể hiện quyết tâm đảm bảo quyền tự do hàng hải và hàng không trong khu vực thông qua việc điều tàu chiến và oanh tạc cơ tiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh các thực thể mà Bắc Kinh bồi lấp phi pháp trên Biển Đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news