Tin mới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm tàu sân bay ở Biển Đông

Thứ sáu, 15/04/2016, 14:53 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết hôm nay (15/4) ông sẽ thăm tàu sân bay hạt nhân USS John C.Stennis đang hoạt động trên Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết hôm nay (15/4) ông sẽ thăm tàu sân bay hạt nhân USS John C.Stennis đang hoạt động trên Biển Đông.

Phát biểu tại buổi kết thúc cuộc tập trận chung Balikatan giữa quân đội Mỹ - Philippines ở Manila, Bộ trưởng Carter thông báo sẽ thăm tàu sân bay USS John C.Stennis. Các thủy thủ và thủy quân lục chiến Mỹ trên USS John C. Stennis đã tham gia các bài tập trận Balikatan.

Kết thúc cuộc tập trận Balikatan, hàng trăm binh lính Mỹ và một số tàu sân bay vẫn tạm thời lưu lại Philippines.

Theo hãng tin Reuters, chuyến thăm tàu sân bay của ông Cater nhiều khả năng sẽ khiến Trung Quốc nổi giận.

Tàu sân bay USS-John C. Stennis (CVN-74) của Hải quân Mỹ đang hoạt động tại Biển Đông. Ảnh: Wikiwand

Trước đó, vào tháng 11/2015, ông Carter cũng có chuyến thăm tương tự với tàu sân bay USS Theodore Roosevelt khi nó di chuyển qua Biển Đông. Ngay lập tức, Trung Quốc cho rằng, động thái này là hành động khiêu khích, đe dọa lợi ích an ninh và yêu cầu Mỹ công khai, minh bạch.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Philippines ngày 13/4 với mục đích làm nổi bật quan hệ quân sự mạnh mẽ với quốc đảo. Ông khẳng định Mỹ "sẽ tiếp tục ủng hộ an toàn và tự do của chúng tôi", của những người bạn và đồng minh với Mỹ, đồng thời cam kết đảm bảo châu Á - Thái Bình Dương là khu vực mà mọi nước đều có thể phát triển và thịnh vượng.

Cũng trong ngày 15/4, đại diện hai nước Mỹ - Philippines tiết lộ hai bên sẽ bắt đầu thực hiện tuần tra chung ở Biển Đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news