Tin mới

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật: Trung Quốc nên hành động có đạo đức

Thứ năm, 12/06/2014, 15:48 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau khi phía Bắc Kinh tiếp tục có hành động khiêu khích khi điều hai chiến đấu cơ áp sát máy bay của Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng nước này đã kêu gọi quân đội Trung Quốc phải hành động có đạo đức.

(Tinmoi.vn) Sau khi phía Bắc Kinh tiếp tục có hành động khiêu khích khi điều hai chiến đấu cơ áp sát máy bay của Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng nước này đã kêu gọi quân đội Trung Quốc phải hành động có đạo đức.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera hôm 11/6 đã kêu gọi quân đội Trung Quốc phải hành động có đạo đức sau khi chiến đấu cơ nước này một lần nữa áp sát máy bay tuần tra của Nhật Bản trong không phận quốc tế ở biển Hoa  Đông, nơi Bắc Kinh đơn phương thành lập cái gọi là vùng nhận diện phòng không.

Ông cũng nhắc lại, các hành vi này cực kỳ nguy hiểm và không bao giờ nên xảy ra. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật: Trung Quốc nên hành động có đạo đức

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera 

Ông cho biết, các phi công Nhật Bản báo cáo rằng phi công Trung Quốc đã bay rất bất cẩn và họ cảm thấy bị đe dọa.

Ông Onodera khẳng định, Lực lượng Phòng vệ sẽ tiếp tục tuần tra để bảo vệ lãnh thổ của Nhật Bản, đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thành lập một đường dây nóng để hai bên có thể liên lạc trong trường hợp khẩn cấp.

Trong một cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston cùng một ngày ở Tokyo, ông Onodera cũng đã bày tỏ sự đáng tiếc về hành động trên của quân đội Trung Quốc.

Đại sứ Nhật Bản tại Bắc Kinh Hidehisa Horinouchi và Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng đã gửi kháng nghị tới phía Trung Quốc trong cùng ngày và kêu gọi Bắc Kinh có các biện pháp ngăn chặn hành động trên lặp lại.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói về vụ đối đầu hôm 11/6 "là một hành động đặc biệt đáng tiếc và không thể dung thứ".

Trước đó, phía Mỹ cũng đã có phản ứng gay gắt đối với hành động khiêu khích này của Trung Quốc.

Trong một cuộc họp báo hôm 11/6, Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho hay: "Bất kỳ nỗ lực nào nhằm cản trở tự do bay trong vùng không quốc tế đều gây ra các căng thẳng trong khu vực và làm gia tăng nguy cơ tính toán sai lầm, sự đối đầu và các vụ việc không lường trước được".

Bà Psaki đã hối thúc Trung Quốc và Nhật Bản thiết lập hệ thống liên lạc khẩn cấp để tránh "các tính toán sai lầm hoặc các vụ việc khác trên biển cũng như trên không".

Bộ quốc phòng Nhật cho biết, các chiến đấu cơ Su-27 của Trung Quốc đã áp sát các máy bay trinh sát của lực lượng phòng vệ Nhật Bản ở khoảng cách chỉ 30 m trong khoảng thời gian từ 11-12h sáng ngày 11/6 giờ địa phương.

"Các Su-27 của Trung Quốc bay liều lĩnh tới nỗi phi công của lực lượng phòng vệ Nhật cảm nhận được mối nguy hiểm", Bộ trưởng quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nói với người đồng cấp Úc David Johnston đang có chuyến thăm Tokyo.

Căng thẳng tại khu vực tranh chấp trên biển Hoa Đông giữa Nhật Bản và Trung Quốc tăng lên sau khi Bắc Kinh đơn phương tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không ở Hoa Đông, vốn chồng chéo một vùng tương tự của Nhật.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news