Tin mới

Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên vẫn còn sống?

Thứ sáu, 15/05/2015, 10:01 (GMT+7)

Tình báo Hàn Quốc hôm 14/5 cho biết, nhiều khả năng Bộ trưởng Quốc phòng CHDCND Triều Tiên Hyon Yong-chol đã mất chức, nhưng chưa bị xử tử.

Tình báo Hàn Quốc hôm 14/5 cho biết, nhiều khả năng Bộ trưởng Quốc phòng CHDCND Triều Tiên Hyon Yong-chol đã mất chức, nhưng chưa bị xử tử.

Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 14/5 cho biết họ chưa thể xác nhận các tin tức về Bộ trưởng quốc phòng CHDCND Triều Tiên Hyon Yong-chol.

"Hyon đã bị thanh trừng. Có thông tin tình báo cho biết ông ta bị xử tử nhưng điều này chưa thể xác thực".

Trước đó, ngày 13/5, xuất hiện tin tức ông Hyon đã bị xử tử vào cuối tháng 4 vì ngủ gật trong một sự kiện có nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự và nhiều lần không tuân theo mệnh lệnh.

Tình báo Hàn Quốc đính chính rằng nhiều khả năng Bộ trưởng quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol đã bị cách chức nhưng chưa bị xử tử.

Tin tức rò rỉ ra ngoài cho báo chí qua các nghị sĩ Hàn Quốc, sau một cuộc điều trần kín của NIS với Ủy ban tình báo quốc hội Hàn Quốc.

Nhưng sau đó, NIS có vẻ đã “đính chính” lại các thông tin do chính họ đưa ra về việc ông Hyon bị xử tử công khai.

Nhiều nghị sĩ Hàn Quốc tỏ ra nghi ngờ tuyên bố ông Hyon đã bị hành hình, một số người nói họ mới thấy ông Hyon gần đây trên truyền hình Triều Tiên. Theo Shin Kyoung-min, chính trị gia đảng đối lập, động thái trên là "kỳ lạ" bởi Bình Nhưỡng thường xóa toàn bộ thông tin và không để hình ảnh quan chức bị thanh trừng xuất hiện trên truyền hình.

“Chúng tôi mới thấy ông Hyon hôm qua trên truyền hình. Nếu Triều Tiên thật sự xử tử nhân vật số hai trong quân đội, chắc chắn ông ta sẽ biến mất khỏi mọi chương trình truyền hình. Đó là cách làm của họ”, nghị sĩ Sin Kyoung-min nói với đài truyền hình Mỹ ABC.

Nhưng ngay cả nếu đã thất sủng và mất chức, cũng khó có khả năng ông Hyon xuất hiện trên truyền hình trong một sự kiện khá trang trọng là một buổi hòa nhạc như thế, theo lời các chuyên gia về Triều Tiên.

Tìm kiếm với từ khóa tên Hyon trên website Rodong Sinmun, tờ báo của đảng Lao động cầm quyền, cho kết quả hàng loạt tin tức mới, cập nhật gần nhất là vào ngày 30/4. Bài viết hôm 30/4 cho biết Hyon tham dự buổi trình diễn ca nhạc trong hai ngày trước đó. Thử nghiệm trên Uriminzokkiri, một website chính thức khác ở Triều Tiên, cũng cho hàng trăm kết quả tương tự.

Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol trên một phương tiện chở quân bọc thép trước khi xuất hiện thông tin ông bị thanh trừng.

Cheong Seong-chang, nhà phân tích tại Viện Sejong ở Seoul, nói "ít có khả năng" Bình Nhưỡng bắt Hyon rồi lập tức xử tử vào ngày 30/4. Nếu Hyon Yong-chol đã chết thì tên ông phải không xuất hiện trên các website Triều Tiên từ trước đó như trường hợp Jang Song-thaek, ông nhận định.

Nếu thông tin Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên được xác nhận, ông Hyon trở thành nhân vật cấp cao nhất ở Bình Nhưỡng bị loại bỏ kể từ sau vụ xử tử Jang Song-thaek, người chú quyền lực của Kim Jong-un, vào tháng 12/2013. NIS từng đưa tin chính xác về việc Jang bị xử tử trước khi Triều Tiên chính thức xác nhận.

Tháng 12/2013, Kim Jong-un đã ra lệnh thanh trừng ông Jang Song-thaek, người bị cáo buộc tội phản quốc.

Hôm 12/5, hãng tin CNN dẫn nguồn tin từ một quan chức Triều Tiên đào tẩu nói rằng ông Kim đã ra lệnh đầu độc cô ruột mình là bà Kim Kyong-hui, vợ ông Jang Song-thaek.

 Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news