Tin mới

Bộ trưởng Tài chính: Thuế tài sản sẽ không ảnh hưởng đến dân nghèo

Thứ bảy, 21/04/2018, 08:25 (GMT+7)

Chiều ngày 20/4, Bộ trưởng Tài chính tiếp tục trần tình và cam kết Thuế tài sản không ảnh hưởng đến người nghèo và những người có thu nhập thấp.

Chiều ngày 20/4, Bộ trưởng Tài chính tiếp tục trần tình và cam kết Thuế tài sản không ảnh hưởng đến người nghèo và những người có thu nhập thấp. 

Vietnamnetbáo Giao thông cho hay sau khi Bộ Tài chính công bố một số đề xuất xây dựng dự thảo Luật tài sản, nhiều người dân đã phản đối vì cho rằng nó có có tác động đến nhiều người nghèo và người có thu nhập thấp.

Bộ trưởng Tài chính gặp gỡ báo chí trần tình, Thuế Tài sản không ảnh hưởng tới người nghèo, người thu nhập thấp. Ảnh: Báo Giao thông

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết "Về mục tiêu xây dựng luật, chúng tôi trước hết để tăng cường quản lý Nhà nước về tài sản, thứ 2 là nâng cao hiệu quả sử dụng nhà và đất, chống thất thoát lãng phí trong quản lý tài sản công, nhà đất công. Thứ 3 là mục tiêu điều tiết đối tượng có thu nhập cao, chống đầu cơ về nhà, đất, đảm bảo những người có nhà, đất phải đưa vào khai thác, sử dụng.

Như vậy sẽ không ảnh hưởng đến người nghèo, người có thu nhập thấp. Một mục tiêu nữa của dự thảo luật là đảm bảo sự minh bạch trong quản lý tài sản. Đây là một trong những giải pháp tham gia vào phòng ngừa, phòng chống tham nhũng, lãng phí và góp phần cơ cấu lại ngân sách Nhà nước".

Tuy nhiên, ông Dũng cũng thừa nhận trog bối cảnh cắt giảm thuế quan theo lô trình hội nhập, cộng thêm Giá dầu giảm sâu trong thời gian qua thì một trong những vấn đề phải làm là mở rộng nguồn thu.

Bộ trưởng Dũng cũng cho hay việc đề xuất dự thảo thuế tài sản này trên cơ sở triển khai các nghị quyết của TƯ, Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ.

"Cụ thể theo Nghị quyết 19/2012 của Bộ Chính trị khóa 11, Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 và Đề án huy động nguồn lực từ đất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và gần đây là Nghị quyết 17 Bộ Chính trị về tái cơ cấu Ngân sách nhà nước tái cơ cấu nợ công và tài sản quốc gia, Nghị quyết 25 về kế hoạch tài chính 5 năm 2016-2020, trong đó có nghiên cứu Chính sách thuế đối với tài sản gồm đất và tài sản gắn liền với đất.

Mặt khác, nghiên cứu luật thuế kỳ này phải đảm bảo trên cơ sở tăng cường quản lý Nhà nước về tài sản, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản nhất là đất và nhà trên đất, hạn chế việc sử dụng lãng phí tài sản công và đảm bảo tính minh bạch, phòng ngừa và chống tham nhũng, đồng thời mở rộng nguồn thu ngân sách, tái cơ cấu ngân sách giai đoạn tiếp theo.

Trên cơ sở đó, chúng tôi đã nghiên cứu, xin ý kiến nhân dân, chuyên gia để hoàn thiện đề án dự thảo luật thuế và báo cáo Chính phủ.

Chúng tôi hoan nghênh và tiếp thu nhiều ý kiến trái chiều trong quá trình lấy ý kiến xây dựng dự thảo Luật để trình Chính phủ. Nếu được Chính phủ thông qua thì đưa vào chương trình xây dựng Luật các năm tiếp theo tại kỳ họp Quốc hội khóa 13 kỳ này".

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news