Tin mới

Sập cầu treo ở Lai Châu: “Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi"

Thứ năm, 06/03/2014, 19:23 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sáng nay 6/3, trong cuộc họp với Tổ điều tra độc lập của Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh :"Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi, một kết luận nguyên nhân rõ ràng vụ lật cầu".  Ngoài ra Bộ trưởng cũng cho biết sẽ có văn bản đề nghị cơ quan Công an tỉnh Lai Châu khởi tố vụ án lật cầu treo Chu Va 6 khiến 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương để "làm tới cùng" vụ việc.>> Nghi vấn chấn động vụ sập cầu treo: Sở GTVT tỉnh Lai Châu lên tiếng

(Tinmoi.vn) Sáng nay 6/3, trong cuộc họp với Tổ điều tra độc lập của Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh :"Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi, một kết luận nguyên nhân rõ ràng vụ lật cầu".  Ngoài ra Bộ trưởng cũng cho biết sẽ có văn bản đề nghị cơ quan Công an tỉnh Lai Châu khởi tố vụ án lật cầu treo Chu Va 6 khiến 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương để "làm tới cùng" vụ việc.

 

Clip sập cầu treo ở Lai Châu:

Cụ thể, trong buổi làm việc Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là tai nạn rất lớn, không thể đổ lỗi do người dân đi quá tải gây lật cầu. Vì vậy, cần sớm giám định ắc neo, có thể mang máy giám định lên hoặc mượn về giám định. Bên cạnh đó kiểm tra toàn bộ trụ tháp cầu được làm đúng quy trình không? Tại sao phải ốp gạch? Từ đó xác định rõ trách nhiệm các bên liên quan. Bộ trưởng cũng cho biết sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án, phải làm đến cùng để làm gương.

Cần công bố nguyên nhân sớm nhất, xác định rõ trách nhiệm của đơn vị thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu. “Chậm nhất ngày 10 này phải có kết luận bằng văn bản và công khai trên báo chí”, Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi, một kết luận nguyên nhân rõ ràng vụ lật cầu. Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu nhanh chóng tìm ra nguyên nhân, xử lý trách nhiệm các đơn vị liên quan”.

Tại buổi họp tổ điều tra độc lập của Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra 2 nguyên nhân chính dẫn đến ắc neo bị đứt đột ngột là do bộ phận này đã được chế tạo sai thiết kế.

Sập cầu treo: Chúng ta đang nợ người dân Chu Va một lời xin lỗiSập cầu treo ở Lai Châu khiến 8 người chết, 38 người bị thương

Nếu theo đúng thiết kế thì ắc phải có tiết diện 50 cm2, nhưng đo thực tế tại hiện trường chỉ khoảng 24 cm2. Hơn nữa, thiết kế đã lưu ý rằng không được phép dùng phương pháp gia nhiệt để tạo lỗ ắc neo, mà chỉ được dùng phương pháp khoan tạo lỗ để đảm bảo việc không làm biến dạng vật liệu.

Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông vận tải tới hiện trường đã xác định rằng ắc neo được chế tạo bằng phương pháp gia nhiệt thổi xuyên chiều dày dẫn đến biến đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực, dẫn tới gây đứt đột ngột.

Ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công  nghệ, Tổ trưởng Tổ điều tra độc lập nguyên nhân vụ lật cầu treo Chu Va 6, khẳng định nguyên nhân đoàn người đi trên cầu gây quá tải có thể bãi bỏ hoàn toàn.

Tải trọng trên cầu có thể chịu được 11,34 tấn. Ngay cả dao động cộng hưởng cũng không thể xảy ra vì đoàn người đi không đều. Dao động cộng hưởng chỉ xảy ra khi đoàn người đi đều. “Cầu Chu Va 6 dài 54m, rộng 1,5m. Cáp neo xuất xứ Hàn Quốc có khả năng chịu lực 72,4 tấn.

Khả năng chịu lực của cáp neo gấp 4,43 lần khả năng tính toán, ắc neo chịu lực gấp 6 lần, bộ phận nhỏ nhất của bộ phận neo có khả năng chịu khoảng 120 tấn, gấp 3,67 lần so bình thường. Vì vậy ngay cả đoàn người đi chiếm 1/2 cũng không thể gây lật được”, ông Hà khẳng định.

Nghi vấn duy nhất hiện nay được đổ dồn vào việc chế tạo ắc neo không đúng phương pháp. Tuy nhiên, bộ phận này đang được cơ quan điều tra niêm phong nên muốn xác định rõ nguyên nhân phải giám định bằng phương pháp phân tích quang phổ và độ cứng của ắc neo.

Xem thêm clip:Cảnh hoang tàn ở đình cổ sau khi dỡ lấy gỗ sưa đi bán

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nghi vấn chấn động vụ sập cầu treo: Sở GTVT tỉnh Lai Châu lên tiếng

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ việc một số người dân phát hiện ra dấu hiệu nghi vấn về chất lượng của công trình cầu treo Chu Va 6, Sở GTVT tỉnh Lai Châu đã lên tiếng cho rằng, trụ cầu treo vẫn được làm bằng bê tông cốt thép đúng theo thiết kế.>>Sập cầu treo ở Lai Châu: Cột dây neo bị độn gạch nung>>Sập cầu treo ở Lai Châu: Hoàn thành cầu tạm thay cầu Chu Va