Tin mới

Bộ trưởng Thăng dẹp bỏ tư duy “quản không được thì cấm” từ vụ taxi Uber

Thứ tư, 03/12/2014, 14:32 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có một phát biểu “lội ngược dòng” trước nhiều ý kiến trong Bộ phản đối taxi Uber và nhấn mạnh, phải bỏ ngay tư tưởng không quản được thì … cấm. >> Chuyện 2 phút tiết kiệm 20 tỷ đồng của Bộ trưởng Thăng>> "Taxi Uber là loại hình rủi ro, không lành mạnh"

 

 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có một phát biểu “lội ngược dòng” trước nhiều ý kiến trong Bộ phản đối taxi Uber và nhấn mạnh, phải bỏ ngay tư tưởng không quản được thì… cấm.

Trước hiện tượng Uber đang được dư luận quan tâm thời gian gần đây, nhiều lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã lên tiếng phản đối loại hình kinh doanh mới này. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhận định, hình thức kinh doanh của taxi Uber không lành mạnh và “ở Việt Nam chưa có quy định về dịch vụ này nên hoạt động của Uber là trái luật”.

Và nhấn mạnh về tính pháp lý về sự đảm bảo an toàn của loại hình dịch vụ này, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết, cần có hình thức quản lý và chế tài xử phạt đối với taxi Uber vì hoạt động trái luật. Bộ Giao thông Vận tải chỉ ủng hộ về ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh vận tải. Còn hoạt động như hiện nay của Uber không đáp ứng các điều kiện về kinh doanh theo góc độ quản lý của Nhà nước.

Tuy nhiên, trước các ý kiến trong Bộ về việc nên “khai tử” Uber thì Bộ trưởng Đinh La Thăng lại nhận định: “Rõ ràng là loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn so với taxi thông thường. Chi phí thấp, người dân thấy lợi khi sử dụng. Trên thế giới người ta đã ứng dụng rồi, vậy tại sao ta không làm?”. Và theo Bộ trưởng Thăng, nếu loại hình kinh doanh bằng phần mềm Uber chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, các Nghị định, Thông tư, hướng dẫn thì người làm Chính sách phải có trách nhiệm bổ sung để hợp pháp hoá. Phải làm sao để thuận cho quản lý nhưng tiện lợi cho người dân.

Bộ trưởng Thăng, bộ trưởng Đinh La Thăng, Đinh La Thăng, Uber, taxi Uber, cấm taxi Uber, Bộ Giao thông vận tải, quản lý nhà nước, không quản được thì cấm

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, phải bỏ ngay tư tưởng "quản không được thì cấm" nhân vụ taxi Uber

 

Thực tế, việc hợp pháp hóa hay “khai tử” Uber vẫn còn là sự tranh luận dài hơi. Tuy nhiên, qua sự việc này cho thấy, tư duy quản lý ngay trong nội bộ của Bộ Giao thông Vận tải đã không có sự thống nhất. Đó là ý kiến của Bộ trưởng Thăng và các lãnh đạo khác về cùng vụ việc. Trong khi những người khác lên tiếng phản đối thì Bộ trưởng Thăng lại ủng hộ. Và hai luồng ý kiến mang thái cực trái ngược chỉ cách nhau 1 ngày. Điều này đã thể hiện sự khó khăn trong công tác quản lý giao thông vận tải, nhất là trong trường hợp có nhiều vấn đề mới phát sinh.

 

Ý kiến ủng hộ Uber của Bộ trưởng Thăng đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía dư luận vì rất nhiều người cho rằng, loại hình taxi này mang lại rất nhiều tiện ích cho khách hàng, làm tăng tính cạnh tranh với các hãng khác. Hơn nữa, từ nhận định nên hợp thức hóa cho Uber của Bộ trưởng đã cho thấy lối tư duy quản lý mới. Đó là khi có một vấn đề mới phát sinh trong thực tế, việc đầu tiên là phải xem nó mang lợi ích gì cho xã hội, nếu có thì phải ủng hộ, nếu chưa có luật thì phải điều chỉnh. Đó mới là công việc chính của các Bộ. Còn nếu quy chiếu vào luật, chưa thấy có quy định mà đưa ra kết luận “cấm” dưới mọi hình thức thì khó có thể nâng cao chất lượng quản lý cũng như đem lại sự tiện lợi cho người dân.

Trở lại câu chuyện của Uber, việc thực hiện một cú “lội ngược dòng” ngay trong ý kiến nội bộ của ngành đã khẳng định quyết tâm của Bộ trưởng Thăng trong việc ủng hộ những nhân tố mới tích cực, hướng tới việc ngày càng hoàn thiện cơ chế quản lý cho phù hợp với thực tiễn. Và với Bộ trưởng, quản lý theo kiểu “không quản được thì cấm” là lối tư duy cần phải đổi thay.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news