Tin mới

Bộ trưởng Thăng: "Ngành hàng không có những kỷ lục không ai muốn giữ"

Thứ bảy, 27/12/2014, 16:13 (GMT+7)

Nhận xét về ngành hàng không trong năm 2014, Bộ trưởng Thăng nói "chúng ta đã có những kỷ lục không ai muốn giữ. Lần đầu tiên trong lịch sử để mất điện không kiểm soát được không lưu..”.

 

Nhận xét về ngành hàng không trong năm 2014, Bộ trưởng Thăng nói "chúng ta đã có những kỷ lục không ai muốn giữ. Lần đầu tiên trong lịch sử để mất điện không kiểm soát được không lưu..”.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 của ngành hàng không, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, năm 2014 có 401 vụ việc liên quan đến an toàn hàng không, trong đó có 91 sự cố (phân loại theo mức A, B, C, D).

Số lượng sự cố tăng tập trung chủ yếu ở mức độ uy hiếp an toàn mức D, tăng hơn 207% chỉ số an toàn hàng không so với năm 2013.

Cũng theo ông Thanh, trong năm 2014, ngành hàng không không xảy ra tai nạn tuy nhiên số sự cố lại tăng mạnh so với năm 2013. Đặc biệt là các sự cố mức B, D tăng mạnh lần lượt ở mức 200% và 207%. Công tác đảm bảo an toàn bay năm 2014 chưa vững chắc. Các sự cố đều tăng cả về số lượng và mức độ.

Tỷ lệ chậm, huỷ chuyến của các hãng hàng không Việt Nam là 19,3%, xấp xỉ năm 2013. Riêng 6 tháng cuối năm, sau rất nhiều nỗ lực và sự vào cuộc của Bộ GTVT, tỷ lệ chậm huỷ chuyến xuống còn 14,4%, giảm 9,4 điểm so với 6 tháng đầu năm và giảm 8,6 điểm so với năm 2013.



Phát biểu tại hội nghị trên, Bộ trưởng Thăng nhận xét, bên cạnh những “điểm sáng” như đưa nhà ga hành khách T2 Nội Bài vào hoạt động đúng tiến độ và đảm bảo về chất lượng, tiến hành cổ phần hóa thành công Vietnam Airlines, thì ngành hàng không có những “điểm tối” bị kêu ca, phàn nàn quá nhiều.

Bộ trưởng Thăng nói: "Chúng ta đã có những kỷ lục không ai muốn giữ. Lần đầu tiên trong lịch sử để mất điện không kiểm soát được không lưu, tỷ lệ chậm hủy chuyến tăng bất thường, máy bay hạ cánh nhầm, suýt đâm nhau, chất lượng, giá cả dịch vụ bị phàn nàn. Ngành hàng không năm vừa qua bị người dân kêu ca phàn nàn quá nhiều, làm mất hình ảnh của ngành GTVT, ảnh hưởng đến hình ảnh của quốc gia…".

Bộ trưởng yêu cầu phải thay đổi tư duy, phải làm rõ vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của Cục Hàng không và các cảng vụ hàng không, phải nhìn trực diện các vấn đề yếu kém để có giải pháp đúng.

Về nguồn nhân lực yếu kém, Bộ trưởng cũng yêu cầu phải đưa ra những phương hướng đào tạo chuyên sâu về nguồn nhân lực, nếu Học viện Hàng không mà yếu, không đào tạo được thì phải liên kết với nước ngoài, đào tạo bài bản, có chất lượng.

Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh: “Năm 2015 cần thành lập Hội đồng đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực ngành hàng không, từ Cục trưởng, Cục phó Hàng không trở xuống. Từ đó, phải có Chính sách đào tạo, xây dựng, thu hút nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng vào làm việc trong ngành. Cùng với đó, cũng phải tiếp tục thực hiện 4 xin, 4 luôn; kiểm soát chặt chẽ giá cước, giá dịch vụ hàng không và phi hàng không".

Theo Văn Dũng/Đời sống và Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news