Tin mới

Bộ trưởng Thăng: Nhiều năm rồi chúng tôi không biết nghỉ lễ tết là gì

Thứ sáu, 20/02/2015, 20:46 (GMT+7)

"Nhiều năm rồi cán bộ của chúng tôi không biết nghỉ lễ tết là gì. Tết dương lịch vừa qua, hầu hết các Thứ trưởng đều lặn lội ở công trường. Tết Nguyên đán này cũng sẽ như vậy" – Bộ trưởng Thăng chia sẻ.

"Nhiều năm rồi cán bộ của chúng tôi không biết nghỉ lễ tết là gì. Tết Dương lịch vừa qua, hầu hết các Thứ trưởng đều lặn lội ở công trường. Tết Nguyên đán này cũng sẽ như vậy" – Bộ trưởng Thăng chia sẻ.

Nhân dịp Tết Ất Mùi 2015, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có nhiều chia sẻ với báo chí về rất nhiều vấn đề “nóng” và những mục tiêu trong năm 2015 cần thực hiện.

Trên Dân Trí, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, làm Bộ trưởng Bộ GTVT là một nhiệm vụ khó khăn: “Tôi không biết những vị tiền nhiệm của tôi nghĩ gì về vị trí của họ và về nhận định ấy của dư luận

Về phần mình, khi được giao đảm trách chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT, tôi đơn giản chỉ coi mình đang nhận một nhiệm vụ khó khăn, có thể là rất khó khăn và xác định ngay là bằng mọi cách phải hoàn thành, không có cách nào khác. Tất nhiên là tôi ý thức được những thách thức sẽ phải đối mặt.”

Thông tin trên VnExpress, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Chúng tôi chịu trách nhiệm rất lớn trước Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân về việc phải xây dựng được một hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, tương xứng với tầm vóc và địa vị của một nước công nghiệp. Mục tiêu này đã được Đảng xác định cụ thể về thời gian là vào năm 2020" khi nói về vị trí của mình.

 

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.

Mọi người đều biết, hệ thống hạ tầng luôn phải đi trước mở đường, tạo động lực và cảm hứng cho sự phát triển. Vì thế, quỹ thời gian của chúng tôi luôn ở mức nghiệt ngã. Chúng tôi không được phép lãng phí thì giờ vào những việc thiếu hiệu quả. Chỉ cần bỏ lỡ một cơ hội, chỉ cần thiếu quyết tâm trong một vấn đề nào đó, chỉ cần mải mê bàn cãi, dây dưa trách nhiệm… là tụt lại ngay tức khắc.

Với những mục tiêu mà chúng tôi cam kết, trong điều kiện cụ thể của đất nước thiếu trầm trọng về nguồn lực đầu tư, rõ ràng chúng tôi chỉ có một lựa chọn là quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ, với quyết tâm đổi mới cao nhất để đạt hiệu quả tối ưu khi thực hiện bất cứ công việc nào.

Tôi là người trưởng thành qua thực tế đời sống và thấm thía bài học nhân cách quan trọng là không bao giờ được phép quên những gì mình đã hứa với người khác. Lời hứa của tôi trước Quốc hội khi nhậm chức Bộ trưởng Giao thông Vận tải luôn nhắc tôi rằng, phía sau lưng mình không còn bất cứ khoảng trống nào để lùi.”

Việc Bộ trưởng Thăng công khai số điện thoại như một đường dây nóng là một trong những hành động được người dân ủng hộ nhiệt tình. Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ rất thật rằng, đôi khi ông cũng có nhu cầu phải… tắt máy điện thoại.

Ông nói trên Dân trí: “Bộ trưởng thì trước hết cũng là người bình thường, với những nhu cầu tối thiểu để sống bình thường, trong đó có việc tắt máy điện thoại...

Không phải bất cứ người dân nào gọi điện, nhắn tin tôi đều trả lời được. Không phải yêu cầu nào được phản ánh qua tin nhắn hay gọi trực tiếp đến số máy của tôi, cũng cần tôi giải quyết. Việc tôi công khai số điện thoại là để có thêm một kênh tiện lợi, trực tiếp với người dân. Nói là tôi giải quyết giúp họ chứ thực ra chính người dân đang ngày ngày giúp tôi giải quyết công việc để hoàn thành nhiệm vụ.

Trả lời về việc liệu các công trình giao thông bị “ép” phải hoàn thành tiến độ có bị giảm chất lượng hay không, Bộ trưởng cho rằng đa số các công trình kém chất lượng lại bắt nguồn từ chính việc chậm tiến độ. Đây là đặc thù của ngành giao thông.

Dẫn lời trên Dân trí, Bộ trưởng cho hay: “Nhiều người chỉ thấy việc đẩy nhanh tiến độ là để lấy thành tích, mà không hiểu sâu hơn là nó cũng là biện pháp hiệu quả nâng cao chất lượng công trình. Trong trường hợp bạn đề cập thì không phải là do đẩy nhanh tiến độ, mà có thể là do làm ẩu (trừ những nguyên nhân bất khả kháng). Làm ẩu là bất chấp mọi quy trình, phớt lờ mọi hậu quả. Ở Bộ GTVT tệ nạn đó không bao giờ được tha thứ.

Bộ trưởng Thăng cũng khẳng định, hiện tại những gì các cán bộ ngành đang làm là khắc phục cả hai khâu chậm tiến độ và chất lượng công trình kém. Bởi suy cho cùng, khi làm không đạt yêu cầu thì vừa mất uy tín vừa phải đền.

Năng lực thực hiện nhiệm vụ thì ngành giao thông luôn có thể chủ động. Lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm chúng tôi cũng không thiếu. Bạn hãy ra hiện trường của bất cứ công trình nào để tận mắt chứng kiến điều tôi nói. Trước đây chỗ nào cũng chỉ làm 8 tiếng/ngày, giờ chúng tôi yêu cầu làm 3 ca liên tục. Nhiều năm rồi cán bộ của chúng tôi không biết nghỉ lễ tết là gì. Tết dương lịch vừa qua, hầu hết các Thứ trưởng đều lặn lội ở công trường. Tết Nguyên đán này cũng sẽ như vậy.”

Bộ trưởng Thăng cho biết trên VnExpress rằng, năm 2015, Bộ GTVT vẫn còn rất nhiều việc phải làm: “Mặc dù được dư luận khen ngợi, nhưng chúng tôi chưa bao giờ hài lòng với mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mình. Bản thân tôi vẫn thường trực một nỗi lo lắng cho những công việc sắp tới. Bởi vì so với những dự định do chúng tôi đặt ra thì kết quả đạt được mới chỉ là một phần, vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Nhân dịp đầu năm mới, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn trước sự giám sát thường xuyên của nhân dân với mọi hoạt động của Bộ Giao thông Vận tải. Điều đó giúp chúng tôi phải tự soi xét mình ở mọi lúc mọi nơi, trong mọi việc làm và không ngừng phấn đấu để hoàn thiện hơn. Chúc cho đất nước của chúng ta phồn vinh và bền vững.”

Mộc Miên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news