Tin mới

Bộ trưởng Thăng quyết nắn đường bay Hà Nội - TP HCM

Thứ năm, 11/09/2014, 10:11 (GMT+7)

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, ông không tin vào kết quả thử nghiệm bay ở Hệ thống buồng lái giả định (SIM). Hơn nữa, thử nghiệm đường bay thẳng để mang lại hiệu quả cho các hãng, phục vụ lợi ích người dân chứ không nhằm phân "thắng - thua" với ý kiến của một số người.>>Bộ trưởng Đinh La Thăng: Không có "đường bay vàng" nào cả>>Tác giả "đường bay vàng" phản pháo kết quả bay thử nghiệm "chỉ tiết kiệm 5 phút"

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, ông không tin vào kết quả thử nghiệm bay ở Hệ thống buồng lái giả định (SIM). Hơn nữa, thử nghiệm đường bay thẳng để mang lại hiệu quả cho các hãng, phục vụ lợi ích người dân chứ không nhằm phân "thắng - thua" với ý kiến của một số người.

Tại cuộc họp báo cáo kết quả thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM sáng qua (10/9) qua không phận Lào, Campuchia, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết ông không tin vào kết quả thử nghiệm bay ở Hệ thống buồng lái giả định (SIM).

Cũng theo ông Thăng, thử nghiệm đường bay thẳng để mang lại hiệu quả cho các hãng, phục vụ lợi ích người dân chứ không nhằm phân "thắng - thua" với ý kiến của một số người.

“Tôi còn nghe nói phi công thích bay đường dài, kéo dài thời gian bay để tính số giờ bay. Nắn thẳng đường bay chỉ là một trong những giải pháp tổng thể trong tổ chức bay, con người. Các đơn vị hàng không chưa chủ động coi đây là một việc của mình mà đang xem như việc áp đặt từ trên xuống”, ông Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng không tin vào kết quả thử nghiệm đường bay

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại cuộc họp sáng 10/9

Ngoài ra, ông Thăng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ GTVT cần tiếp tục nghiên cứu, nắn thẳng các đường bay khác, không chỉ đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

“Cần phải nghiên cứu nắn lại các đường bay cho thẳng hơn, sử dụng hiệu quả hơn, đây là trách nhiệm của nhiều đơn vị liên quan, nhưng trước hết là của ngành GTVT với mục tiêu đảm bảo quốc phòng an ninh và hiệu quả kinh tế", Bộ trưởng Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, để hiện thực hóa chủ trương này, Bộ GTVT sẽ thành lập một tổ công tác để nghiên cứu, xem xét lại công tác quy hoạch vùng trời, các cảng hàng không nhằm sử dụng hiệu quả nhất.

Cụ thể, trong công tác thực hiện đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, tổ công tác sẽ có nhiệm vụ làm việc với cơ quan quản lý hàng không Lào, Campuchia để đàm phán giải quyết các vấn đề còn vướng mắc trong thời gian sớm nhất. 

“Tôi đề nghị trong tháng 9, Cục HKVN phải có báo cáo cụ thể để tôi làm việc với người đồng cấp của Lào và Campuchia về những vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ, còn cái gì vượt thẩm quyền sẽ báo cáo Chính phủ để giải quyết, trong tháng 10 sẽ có kết quả cụ thể về việc này. Đây là việc phải làm vì lợi ích của nhân dân, chứ không phải để phân định thắng - thua giữa các ý kiến của một số cá nhân”, Bộ trưởng nói.

Tại cuộc họp, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, mỗi ngày trung bình có 73 chuyến bay Hà Nội - TP.HCM, nếu thực hiện đường bay thẳng qua Lào, Campuchia thì không chỉ Việt Nam có lợi ích, mà nước bạn cũng thu được phí từ quản lý bay.

Tuy nhiên, vướng mắc khi thử nghiệm bay thẳng là Lào chưa chấp thuận cho phép Việt Nam thực hiện mực bay tối ưu (FL 350) mà chỉ cho phép bay mực thấp FL 280, trong khi mực bay này tiêu hao phí nhiên liệu lớn, không hiệu quả. Hiện Lào, Campuchia cũng chưa có câu trả lời chính thức cho đề nghị giảm chi phí quá cảnh của Cục Hàng không VN. Ông Thanh đề nghị Bộ trưởng làm việc ở cấp cao với Lào, Campuchia để thỏa thuận đàm phán vấn đề chi phí bay, mực bay.

Trước đó, như tin tức đã đưa, đầu tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục hàng không nghiên cứu lại đề án đường bay thẳng giúp các hãng hàng không giảm thời gian bay, tiết kiệm nhiên liệu.

Đêm ngày 3/9 và sáng ngày 4/9, đại diện Tổ công tác cùng với 1 tổ bay của Vietnam Airlines và các Thanh tra bay Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện các các nội dung bay kiểm chứng bằng buồng lái giả định (SIM).

Sau khi kết thúc chuyến bay thử nghiệm trong SIM A321, kết quả đưa ra là đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua Lào, Campuchia nhanh hơn được 5 phút so với đường bay hiện hữu, tiết kiệm được quãng đường 85,2km và 190kg dầu.

Theo H.Minh (tổng hợp)/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news