Bộ trưởng Thăng "tước" hàng loạt dự án ODA của ngành đường sắt

(Tinmoi.vn) Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa có quyết định thay chủ đầu tư hàng loạt dự án ODA đã giao cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Cục Đường Sắt, Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa có quyết định thay chủ đầu tư hàng loạt dự án ODA đã giao cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Cục Đường Sắt, Việt Nam.

Theo tin tức tờ Vnexpress cho hay, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định thay thế chủ đầu tư của hàng loạt dự án trọng điểm của ngành đường sắt sử dụng vốn ngân sách và vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA). Các đơn vị liên quan sẽ phải tiến hành những công việc cần thiết để sáp nhập Ban quản lý Các dự án đường sắt của Tổng công ty và Ban quản lý dự án Đường sắt thuộc Cục Đường sắt thành một Ban quản lý trực thuộc Bộ.

Bộ trưởng Thăng 'tước' hàng loạt dự án ODA của ngành đường sắt 4Bộ trưởng Thăng tước hàng loạt dự án ODA của ngành đường sắt (Ảnh minh họa)

Cụ thể, đối với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT đã chuyển chức năng của 7 dự án đang thực hiện mà Tổng Công ty này giữ vai trò chủ đầu tư. Trong đó có dự án Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), giai đoạn 1, 2- dự án trong vụ nhận hối lộ 80 triệu Yên của nhà thầu JTC Nhật Bản; Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TPHCM (44 cầu), vốn vay Nhật Bản; Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai; Dự án hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu đoạn Vinh - TPHCM, tuyến đường sắt Thống Nhất (giai đoạn 1); Dự án hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên và khu đầu mối Hà Nội (giai đoạn 1); Hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Thống Nhất (giai đoạn 2), vốn vay Cộng hòa Pháp.

Ngoài ra còn 6 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư cũng bị "tước" vai trò chủ đầu tư gồm: Cải tạo tuyến đường sắt khu vực đèo Hải Vân; Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TPHCM (giai đoạn 2); Hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu đoạn Vinh - TPHCM; Hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên và khu đầu mối Hà Nội (giai đoạn 2), vốn vay Trung Quốc; Dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM; Dự án đường sắt Trảng Bom - Hưng Hòa

Cũng theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải, 5 dự án của Cục Đường Sắt Việt Nam làm chủ đầu tư cũng chuyển về trực tiếp cho Bộ.. Trong đó có 3 dự án đang chuẩn bị đầu tư là Sài Gòn–Lộc Ninh, Biên Hòa–Vũng tàu và tuyến đường sắt và Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và 2 dự án đang triển khai là tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh- Hà Đông và dự án Yên Viên- Cái Lân.

H.Nguyên (Tổng hợp)

Tin Liên Quan
Đỗ Thị Thảo
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục