Tin mới

Bộ trưởng Thăng: Vết nứt cao tốc Lào Cai là bất thường

Thứ bảy, 27/09/2014, 14:49 (GMT+7)

Kết quả lỗ khoan cho thấy vết nứt nằm trên triền đá yên ngựa dưới tầng đất yếu có độ nghiêng khoảng 30 độ; với nền đường đắp cao từ 7-9 m cùng với hai bên bị tích nước.

Kết quả lỗ khoan cho thấy vết nứt nằm trên triền đá yên ngựa dưới tầng đất yếu có độ nghiêng khoảng 30 độ; với nền đường đắp cao từ 7-9 m cùng với hai bên bị tích nước.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa ký Công văn số 12113/BGTVT-CQLCLXD báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự cố vết nứt tại km83 trên mặt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai trong đó khẳng định, vết nứt mặt đường tương đối lớn là bất thường...

Tại Công văn nêu rõ, dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là dự án trọng điểm Nhà nước được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3415/QĐ-BGTVT ngày 5/11/2007 và được khởi công ngày 25/4/2009.

Dự án có tổng mức đầu tư 30.132 tỷ đồng với chiều dài 245 km đi qua địa bàn 5 tỉnh gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Trong quá trình đấu thầu, dự án bị thiếu vốn nên 2 gói thầu A4 và A5 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Yên Bái bị chậm và được khởi công vào ngày 1/10/2010.

Mặt khác, trên toàn tuyến có 10 đoạn đi qua vùng đất yếu, theo quy trình xử lý nền đất yếu phải đến cuối năm 2015 dự án mới hoàn thành. Tuy nhiên, để sớm phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư, đã báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho phép xử lý kỹ thuật tiếp tục quan trắc theo dõi xử lý bùn lún hoặc nứt (nếu có) trong quá trình khai thác. Do vậy, dự án đã được thông xe vào ngày 21/9/2014.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, vị trí vết nứt mặt đường tại km83 (với chiều dài 73 m), là một trong 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến. Trước khi thông xe, VEC đã tổ chức họp báo công bố công khai, minh bạch.

 

Vết lún tại Km83+500 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. (Ảnh: VEC).

“Tuy nhiên, vết nứt tại mặt đường km83 tương đối lớn là bất thường”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay.

Để xác định nguyên nhân chính xác và có biện pháp xử lý triệt để, VEC đã tổ chức khoan bổ sung địa chất với mật độ dày hơn, kết quả lỗ khoan cho thấy vết nứt nằm trên triền đá yên ngựa dưới tầng đất yếu có độ nghiêng khoảng 30 độ; với nền đường đắp cao từ 7-9 m cùng với hai bên bị tích nước sau các cơn bão số 3 và số 4 đã tạo nên vết nứt nêu trên.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư trước mắt xử lý vết nứt để chống thấm nước và xử lý lún bằng bù phụ mặt đường, tạo sự êm thuận trong quá trình khai thác, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối đồng thời tiếp tục khảo sát, quan trắc tìm hiểu nguyên nhân chính xác để xử lý triệt để theo thiết kế.

“Toàn bộ kinh phí do nhà thầu chịu. 9 vị trí xung yếu còn lại sẽ tiếp tục lún và có thể nứt như tại km83, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo chủ đầu tư quan trắc theo dõi thường xuyên bù phụ để đảm bảo an toàn giao thông và hoàn thiện theo đúng thiết kế sau khi hết lún,” Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết thêm.

Liên quan đến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai sau khi thông xe đã phát hiện có hiện tượng nứt mặt đường, trước đó, Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thực hiện khảo sát, xác định rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục hiện tượng nứt mặt đường nêu trên nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn và tuổi thọ của công trình.

“Trước mắt, chủ đầu tư phải tổ chức quan trắc thường xuyên, trường hợp phát hiện yếu tố bất thường thì phải kịp thời có biện pháp đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường. Sau khi có giải pháp khắc phục, chủ đầu tư phải có phương án thi công và tổ chức giao thông phù hợp để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai trong suốt quá trình thi công”, văn bản Bộ Xây dựng nêu rõ.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư báo cáo thường xuyên quá trình thực hiện các công việc nêu trên về Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng để theo dõi và quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.

Tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai dài 245 km với 8 gói thầu (A1-A8) vừa thông xe ngày 21/9 vừa qua nhưng đã xảy ra hiện tượng lún theo hình vòng cung, trên hướng từ Lào Cai về Hà Nội. Một số đoạn tuyến cũng bị lún tại các gói thầu A2, A3 và A4.

Theo đại diện VEC, còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4. Cụ thể như tại Km33, Km44, Km46 (gói thầu A2), Km49, Km50, Km77, km79 (gói thầu A3); và Km82+500-Km83+500, Km89 (gói thầu A4).

“Trước khi thông xe toàn tuyến, các vị trí này đều được lắp dựng biển thông báo đoạn đường theo dõi đất yếu/lún”, đại diện VEC khẳng định.

Theo Việt Hùng/VietnamPlus

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news