Tin mới

Bộ trưởng Tô Lâm: Công an đã dự báo trước tình hình tệ nạn ma tuý

Thứ ba, 04/06/2019, 09:26 (GMT+7)

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm, nhiều đại biểu trăn trở về tội phạm ma túy đang diễn biến phức tạp.

Theo tin tức từ Vnexpress, mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Công an Tô Lâm nói, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ an ninh trật tự thời gian quan đạt nhiều kết quả; Việt Nam được xem là điểm đến an toàn của khách du lịch, trong đó có công sức đóng góp của ngành công an. Tuy nhiên, tình hình an ninh trật tự đang diễn biến phức tạp. Trong đó tội phạm ma tuý gia tăng, nhiều vụ vận chuyển ma tuý lớn bị bắt giữ. Nhóm tội phạm này đang lợi dụng Việt Nam để vận chuyển ma tuý sang nước thứ ba. Trong khi đó, người nghiện càng ngày càng gia tăng.

"Chủ trương của Bộ Công an là giảm tội phạm, xoá bỏ nguyên nhân, điều kiện nảy sinh tội phạm. Những tháng đầu năm 2019, số vụ phạm pháp hình sự đã giảm 3% nhưng bên cạnh kết quả đạt được còn không ít thách thức", ông Lâm nói.

Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm. Ảnh: VNE

Trước câu hỏi của các đại biểu về đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang (Vĩnh Long) ngoài những giải pháp đã áp dụng vừa qua, tới đây Bộ Công an có giải pháp nào khác để khắc phục tình trạng này? Việt Nam có chắc chắn tránh khỏi nguy cơ trở thành điểm trung chuyển ma tuý quốc tế không?

Bộ trưởng Công an khẳng định ngành công an đã dự báo được việc chuyển hướng của tội phạm ma tuý nên mới đón bắt được nhiều vụ lớn như vậy. Tuy nhiên, nguy cơ Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển vẫn rất lớn. Luồng ma tuý đổ vào Việt Nam vẫn rất lớn, thể hiện ở việc giá ma tuý trong nước chưa tăng cao lên. Nếu được ngăn chặn hiệu quả thì giá ma tuý trong nước phải tăng rất cao mới đúng.

Về công tác phòng chống ma túy, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết Bộ nhận thấy đây là vấn đề nhận được sự quan tâm rất lớn. Ông khẳng định Đảng và Nhà nước đã dành nhiều nguồn lực cho công tác này. Quốc hội cũng thông qua luật với hình phạt hết sức nghiêm khắc cho hành vi liên quan đến ma túy; 8/13 tội danh có quy định hình phạt cao nhất tới chung thân, tử hình.Chính phủ cũng có kế hoạch triển khai và có sự phối hợp chặt chẽ. Các ngành đã ban hành nhiều chương trình phối hợp, đặc biệt là hợp tác quốc tế trong phòng chống ma túy, có sự quyết liệt của cả hệ thống vào công tác phòng chống ma túy.

Bộ trưởng Tô Lâm nói thêm, tội phạm ma túy là tội phạm quốc tế, không quốc gia nào không có sự hợp tác mà giải quyết được tội phạm này. Hơn nữa, chúng ta rất gần Tam giác Vàng - thủ phủ ma túy lớn, cộng với tình hình ma túy diễn biến phức tạp, nhiều nước hợp pháp hóa ma túy.

Tình hình ma tuý trên thế giới diễn biến phức tạp, nhiều nước hợp pháp hoá việc sử dụng ma tuý. Ở ASEAN, từ tháng 10/2018, Bộ Công an đăng cai hội nghị cấp Bộ trưởng Công an và ra tuyên bố chung không chấp nhận hợp pháp hoá ma tuý.

"Tội phạm ma túy là tội phạm quốc tế, chúng tôi cũng tính đến nguy cơ Việt Nam rất gần “tam giác vàng” sản xuất, buôn bán ma túy. Bộ Công an cũng đánh giá được sự phức tạp trong vấn đề ma túy. Năm 2018, Bộ Công an đã ngăn chặn lớn 70% lượng ma túy vào nước ta từ Tây Bắc, chủ yếu là Điện Biên, Hòa Bình, Sơn La. Với sự quyết tâm đó chúng tôi tin rằng hoàn toàn có thể ngăn chặn tội phạm ma túy. Không để Việt Nam trở thành điểm trung chuyển của thế giới", Dân Trí dẫn lời Bộ trưởng Tô Lâm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news