Tin mới

Bộ trưởng TT&TT: Thông tin tiêu cực chủ yếu trên mạng xã hội của nước ngoài

Thứ năm, 16/11/2017, 10:36 (GMT+7)

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, thông tin tiêu cực như xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ, kêu gọi kích động biểu tình, chống phá Nhà nước... chủ yếu tồn tại trên các mạng xã hội nước ngoài do nhận thức của người sử dụng cho rằng mạng xã hội là môi trường ảo nên có thể tự do phát ngôn mà không phải chịu trách nhiệm.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, thông tin tiêu cực như xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ, kêu gọi kích động biểu tình, chống phá Nhà nước... chủ yếu tồn tại trên các mạng xã hội nước ngoài do nhận thức của người sử dụng cho rằng mạng xã hội là môi trường ảo nên có thể tự do phát ngôn mà không phải chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Ảnh: Nguyễn Khánh

Trong báo cáo trả lời với với 4 nội dung chính trước phiên chất vấn gửi đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn đề cập giải pháp kiểm soát, hạn chế thông tin xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội và định hướng thông tin, tuyên truyền văn hoá, đạo đức.

Theo Bộ trưởng Tuấn, nội dung thông tin trên mạng được cung cấp bởi 2 nguồn, từ các cơ quan báo chí chính thống và từ truyền thông xã hội. Việt Nam hiện có tới 363 trang mạng xã hội trong nước, cùng với các trang mạng nước ngoài, trong đó Facebook và Youtube là 2 mạng xã hội có đông người VN sử dụng nhất, tổng cộng khoảng 88 triệu thành viên người Việt.

Tại cuộc giao ban quản lý nhà nước quý III vào tháng 10 vừa qua, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, các thông tin tiêu cực như xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ, kêu gọi kích động biểu tình, chống phá nhà nước... chủ yếu tồn tại trên các mạng xã hội nước ngoài.

"Người sử dụng cho rằng mạng xã hội là môi trường ảo nên có thể tự do phát ngôn mà không phải chịu trách nhiệm, gây ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân", Bộ trưởng lý giải và cho biết, trước đây các trang mạng xã hội nước ngoài cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, nhưng gần như không bị điều chỉnh bởi các quy định của pháp luật Việt Nam, dẫn đến tình trạng việc theo dõi, xử lý các thông tin vi phạm còn gặp khó khăn.

Hơn nữa, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý Internet và thông tin trên mạng còn bất cập, chưa theo kịp sự phát triển của thực tế; việc ngăn chặn hiệu quả các thông tin xấu độc còn hạn chế do hạn chế về giải pháp công nghệ, kỹ thuật.

Thêm vào đó, cơ quan chức năng chưa có giải pháp hiệu quả ngăn chặn dòng tiền quảng cáo phục vụ cho các mục đích xấu trên Facebook, Youtube.

Để ngăn chặn các thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật, thời gian qua Bộ TT&TT đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Bộ đã tham mưu Quốc hội, Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật nhằm tăng cường quản lý Internet và thông tin trên mạng.

Bộ trưởng TT&TT nhấn mạnh, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường xử lý các đối tượng có hành vi sai phạm, phát ngôn thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội. Khi xác định được nhân thân của người vi phạm, nếu mức độ nhẹ thì nhắc nhở, rút kinh nghiệm, còn vi phạm ở mức độ nặng có thể xem xét xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi giấy phép, thu hồi tên miền.

Trường hợp không xác định được nhân thân của tổ chức, cá nhân vi phạm, Bộ yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ như Google, Facebook... thực hiện biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ theo quy định tại thông tư số 38/2016/TT-BTTTT.

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để xác định hành vi, đối tượng và ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm ẩn danh tính hoặc đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước.

Về khó khăn, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông nêu hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý Internet và thông tin trên mạng còn bất cập, chưa theo kịp sự phát triển của thực tế. Công nghệ, đầu tư phương án kỹ thuật để ngăn chặn hiệu quả các thông tin xấu độc còn hạn chế.

"Chưa có giải pháp hiệu quả ngăn chặn dòng tiền quảng cáo phục vụ cho các mục đích xấu trên Facebook, Youtube", báo cáo của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu.

Thời gian tới, Bộ sẽ thúc đẩy mạng xã hội do doanh nghiệp tại Việt Nam cung cấp dịch vụ; đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế và phối hợp với các bộ, ngành chức năng để xử lý các thông tin vi phạm chuyên ngành liên quan đến thuế, thanh toán trực tuyến, thương mại điện tử.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news