Tin mới

"Bộ trưởng xin lỗi chưa đủ mà cần tiếp tục xem xét trách nhiệm rõ ràng?"

Thứ tư, 09/01/2019, 19:57 (GMT+7)

Đó là quan điểm của ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, khi ông cho rằng: Các cơ quan chức năng cần làm rõ ai đã chỉ đạo Văn phòng Bộ Công Thương ra công văn có nội dung không đúng sự thật về việc đón Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tại sân bay Nội Bài tối 4/1.

Đó là quan điểm của ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, khi ông cho rằng: Các cơ quan chức năng cần làm rõ ai đã chỉ đạo Văn phòng Bộ Công Thương ra công văn có nội dung không đúng sự thật về việc đón Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tại sân bay Nội Bài tối 4/1.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh.

Liên quan đến sự việc ôtô biển kiểm soát 80B-5645 của Bộ Công thương đã vào sân đỗ máy bay đón người thân của lãnh đạo đi chuyến bay VN 262 từ Tân Sơn Nhất về Nội Bài, mới đây Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã gửi thư xin lỗi.

Theo đó, chiều qua (8/1), với tư cách cá nhân và thay mặt gia đình, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh thông qua báo chí đã gửi thư xin lỗi đến toàn hành khách có mặt trên chuyến bay VN 262 tối ngày 4/1. 

Bộ trưởng đồng thời gửi lời xin lỗi đến nhân dân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công thương sau sự việc "Văn phòng Bộ Công thương dùng xe của Bộ vào đón người trong gia đình tôi ở khu vực sân bay Nội Bài ngày 4/1".

Thư xin lỗi của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh.

Một số người cho rằng, sau 4 ngày xảy ra sự việc, Bộ trưởng Bộ Công thương mới có văn bản xin lỗi công khai là hơi chậm. Chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nêu quan điểm: "Sự việc diễn ra ngày 4/1, đến ngày 8/1, Bộ trưởng Bộ Công thương mới có văn bản xin lỗi công khai là hơi chậm, thậm chí quá chậm, đáng nhẽ với tinh thần cầu thị thì phải xin lỗi ngay.

Dư luận rất bức xúc mấy ngày qua, nhưng đến giờ Bộ trưởng mới xin lỗi thì dư luận đã trôi đi rất xa rồi.

Tôi có trao đổi với một số ủy viên trung ương kiêm ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đồng chí đó cho biết bản thân họ nhiều khi không sử dụng cả cửa VIP A, chả bao giờ yêu cầu đưa đón tại chân cầu thang máy bay".

Sau sự việc, trao đổi với PV Trí thức trẻ, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, trong thời kỳ còn công tác, ông chưa từng gặp trường hợp tương tự nào như vụ xe biển xanh vào chân máy bay đón người thân của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh.

"Việc Bộ trưởng Công Thương có thư xin lỗi công khai là thái độ đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, theo tôi việc này không thể bỏ qua hay dừng ở đây được, cần tiếp tục làm rõ các vấn đề liên quan", ông Hùng nói.

Theo nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong sự việc này, văn bản của Văn phòng Bộ Công Thương gửi Cảng vụ Hàng không miền Bắc nêu rõ đây là lịch công tác của Bộ trưởng, đề nghị vào đón nhưng thực tế không đúng.

"Bình thường, nếu đón Bộ trưởng cũng không nhất thiết phải đón ở chân cầu thang máy bay mà cứ để vị đó đi bình thường vào rồi đón. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt do yêu cầu công tác hay ốm đau... thì có thể thực hiện việc này.

Tuy nhiên, như thư xin lỗi, hôm đó không có Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trên chuyến bay và không có chuyện đón ông mà là đón người thân", ông Hùng chỉ rõ và yêu cầu Văn phòng Bộ Công Thương phải làm rõ lý do, động cơ, mục đích gì mà làm công văn không đúng sự thật như vậy.

"Phải làm rõ ai là người đã chỉ đạo làm công văn không đúng sự thật đi đón Bộ trưởng Trần Tuấn Anh như vậy. Có phải do cấp dưới nịnh cấp trên hay do Bộ trưởng có điện thoại yêu cầu phải đón vợ mình?", ông Hùng nhấn mạnh.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận định: "Không loại trừ việc Bộ trưởng không muốn, không biết công văn nhưng vợ của Bộ trưởng lại yêu cầu làm công văn để được đặc quyền đón tận chân cầu thang máy bay. Tất cả phải làm rõ, công khai với dư luận. Việc công khai rõ ràng sẽ giúp răn đe chung cho tất cả các cán bộ".

Ngoài ra, ông Hùng cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm của Cảng vụ Hàng không miền Bắc khi đồng ý cho xe vào đón Bộ trưởng nhưng thực tế lại là đón người khác.

"Dù có lý giải thế nào thì việc sử dụng xe công đón vợ Bộ trưởng cũng là sai. Để xảy ra sự việc như vậy, rõ ràng đã vi phạm quy định của Đảng, nhất là trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và vi phạm pháp luật.

Do đó, Bộ trưởng xin lỗi chưa đủ mà cần tiếp tục xem xét trách nhiệm rõ ràng", ông Hương nêu quan điểm.

Cùng bình luận về việc này, trên VTC News dẫn lời đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, nói việc làm của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh là hành động đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vị đại biểu này cho rằng sự việc “vẫn còn nhiều khía cạnh khác nhau cần phải giải đáp”.

“Cần phải làm rõ Văn phòng Bộ có quyền tự ý làm việc này không bởi vì theo tôi biết, Văn phòng bao giờ cũng phải xin ý kiến của Bộ trưởng hay Thứ trưởng rồi mới làm chứ không tự ý làm”, ông Nhưỡng nói.

Trong khi đó, ông Dương Trung Quốc - Đại biểu Quốc hội khóa XIV cũng cho biết việc đưa tiễn cán bộ Nhà nước đã có những quy định, thể lệ rõ ràng và phải làm đúng quy định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news