Tin mới

Bộ Tư pháp: Hối lộ tình dục là một dạng hối lộ phi vật chất

Thứ tư, 24/01/2018, 09:11 (GMT+7)

Tại cuộc họp báo quý 4/2017 của Bộ Tư pháp, phó Vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự hành chính cho biết hối lộ tình dục có thể xem là một sạng của hối lộ phi vật chất.

Tại cuộc họp báo quý 4/2017 của Bộ Tư pháp, phó Vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự hành chính cho biết hối lộ tình dục có thể xem là một sạng của hối lộ phi vật chất.

Tại cuộc họp báo quý 4/2017 của Bộ Tư pháp diễn ra chiều 23.1, trả lời báo chí về việc hối lộ tình dục có được xem là một dạng hối lộ phi vật chất quy định trong Luật phòng, chống tham nhũng hay không, ông Trần Văn Dũng, phó cục trưởng Cục Pháp luật hình sự - hành chính (Bộ Tư pháp) cho biết, hối lộ tình dục có thể xem là một dạng của hối lộ phi vật chất.

Ông Trần Văn Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự hành chính (Bộ Tư pháp).

Ông Dũng chia sẻ: “Vấn đề này chúng ta bổ sung mới vào là cái chúng ta tiếp cận với các Công ước Liên Hiệp Quốc về phòng chống tham nhũng. Người ta quy định không chỉ là những giá trị vật chất mà cả những giá trị phi vật chất".

Theo ông Dũng, Việt Nam cũng xây dựng các quy định phòng, chống tham nhũng theo công ước Liên Hợp Quốc, trong đó có hối lộ vật chất và hối lộ phi vật chất. Muốn xem có phải hối lộ hay không thì cần phải xem là người đi hối lộ phi vật chất có thể “sai khiến” được người nhận hối lộ đó hay không? Nếu có thì đó là hối lộ phi vật chất.

Trả lời trên báo điện tử Một Thế Giới về vấn đề "hối lộ tình dục" hiện nay, đại biểu Lê Thanh Vân cho biết đây là một thuật ngữ mới, thể hiện sự biến tướng trong nhiều mối quan hệ.

“Trên thực tế, vừa rồi đã có một số trường hợp như vậy nên hối lộ tình dục được sinh ra. Hiện nay không chỉ có hối lộ về tiền bạc, về vật chất mà còn có cả cám dỗ, trao đổi về thân xác. Nó không dựa trên cơ sở tình yêu, không dựa trên mục đích trong sáng. Đó là hối lộ tình dục”, ông Vân nói và nhấn mạnh, hối lộ rõ ràng là phải có nhu cầu, có mục đích, người được hối lộ phải đáp ứng được nhu cầu nào đó của người đi hối lộ. “Một bên được thỏa mãn dục vọng, một bên được thỏa mãn nhu cầu quyền lực, chức vụ…”.

Hối lộ tình dục có phải giá trị phi vật chất không thì chúng ta tự đặt câu hỏi và tự trả lời.

Đề cập đến vấn đề “hối lộ tình dục” với báo chí bên hàng lang Quốc hội khóa XIII, Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) cho rằng: “Nếu định vào tội hối lộ tức là người ta đưa cho người có chức quyền một lợi ích vật chất hoặc tinh thần nào đó để được người kia cho lại một quyền lợi hoặc lợi ích trái pháp luật. Nhưng về quan hệ tình dục thì không xác định được, kể cả khía cạnh tội phạm cũng không biết xét thế nào, kể cả chủ quan và khách quan”.

Trao đổi trên Dân Việt về vấn đề hối lộ tình dục, nguyên Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP.Hải Phòng Trần Ngọc Vinh nhận định nhiều người không có lợi về mặt khả năng và trình độ, dùng nhan sắc và tuổi trẻ để tấn công những vị quan chức để đổi lại sự thăng tiến vượt bậc trong khoảng thời gian ngắn mà một người bình thường khó đạt được. Những trường hợp này dư luận hoàn toàn có thể cho đó là hành vi hối lộ tình dục.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news