Tin mới

Bộ Xây dựng lên tiếng về nguyên nhân xảy ra các vụ cháy chung cư

Thứ ba, 03/04/2018, 09:11 (GMT+7)

Chỉ trong 3 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra trên 1.000 vụ cháy nổ xảy ra đã làm 33 người chết, 66 người bị thương, tài sản của người dân, doanh nghiệp thiệt hại rất lớn. Đây là vấn đề bức xúc trong xã hội và Thủ tướng rất quan tâm.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra trên 1.000 vụ cháy nổ xảy ra đã làm 33 người chết, 66 người bị thương, tài sản của người dân, doanh nghiệp thiệt hại rất lớn. Đây là vấn đề bức xúc trong xã hội và Thủ tướng rất quan tâm.

Trong số đó có nhiều vụ cháy chung cư, điển hình là vụ cháy chung cư Carina tại TP HCM làm 13 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Đây là vấn đề được dư luận hết sức quan tâm và các phóng viên đặt nhiều câu hỏi tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều tối qua (2/4).

 

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, những chung cư xây dựng theo tiêu chuẩn cũ trước năm 2001, tức là khi chưa có Luật Phòng cháy chữa cháy, thì các điều kiện về phòng chống cháy nổ chưa đảm bảo.

Từ năm 2001, Luật Phòng cháy chữa cháy ra đời đã quy định rõ, tất cả các tòa nhà chung cư phải được thẩm duyệt nghiệm thu, đảm bảo các điều kiện về phòng chống cháy nổ. Số lượng chung cư xây dựng sau năm 2001 đến nay khoảng 3.000 tòa nhà. Dù không khẳng định con số cụ thể là bao nhiêu, song Thứ trưởng Lê Quang Hùng khẳng định, những vụ cháy chung cư xảy ra gần đây chiếm một tỷ lệ nhất định trong số 3.000 tòa nhà này.

 

“Hiện nay, tôi được biết các địa phương đang rà soát tổng thể xem trong số 3.000 tòa nhà này thì có bao nhiều tòa không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy?. Thứ 2 là những chung cư đã xây dựng theo đúng quy chuẩn rồi thì có vận hành đúng hay không? Đây là trách nhiệm của các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Công an, Bộ Xây dựng và các địa phương sẽ rà soát, kiểm tra”, Thứ trưởng Hùng nêu rõ.

Về nguyên nhân xảy ra các vụ cháy chung cư, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết có thể vì nhiều yếu tố. Trong đó có lý do doanh nghiệp thiết kế, thi công không đảm bảo quy chuẩn. Cũng có trường hợp xây dựng, thiết kế đúng quy chuẩn nhưng khi đưa vào vận hành thì không đảm bảo. Do vậy, cần phân tách rõ trách nhiệm của các bộ ngành, địa phương để giám sát, đảm bảo an toàn PCCC trong nhà chung cư.

Liên quan đến việc giải quyết hậu quả vụ cháy ở chung cư Carina, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, kết cấu chung cư Carina Plaza sau vụ cháy phải giám định lại để đảm bảo an toàn, thời điểm nay chưa thể cho cư dân vào ở trở lại.

 

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, những vụ cháy chung cư vừa qua và các nguy cơ tiềm ẩn tại những tòa nhà không đảm bảo các điều kiện phòng chống cháy nổ, đang là vấn đề bức xúc của xã hội và được Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm.

 

“Thủ tướng đã giao cho các Bộ chức năng và chính quyền các tỉnh, thành phố tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ vấn đề này. Hiện nay, tỷ lệ các chung cư đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy rất thấp. Chính vì vậy, Chính phủ yêu cầu kiểm tra, rà soát lại toàn bộ công tác đảm bảo phòng cháy, chữa cháy”, ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news