Tin mới

Bộ Y tế cảnh báo về buồng khử khuẩn toàn thân phòng chống COVID-19

Thứ năm, 26/03/2020, 20:16 (GMT+7)

Theo Bộ Y tế, hiện chưa có nghiên cứu nào được công bố chỉ ra dung dịch clo hoạt tính dạng phun sương ở buồng khử khuẩn có tác dụng trong vòng 30 giây.

Thời gian vừa qua đã có nhiều tổ chức, cá nhân đề xuất sáng kiến về các giải pháp hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19. Bộ Y tế cũng đã nhận được đề xuất nghiên cứu của đơn vị trực thuộc về buồng khử khuẩn toàn thân di động.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chính thức đưa vào sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân tại nhà điều hành cảng. Ảnh: VOV

Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, đề xuất chưa được hội đồng khoa học cấp Bộ thông qua do chưa đủ tài liệu minh chứng và cần được đánh giá về hiệu quả diệt virus và an toàn đối với người sử dụng.

Trong thời gian chờ Bộ Y tế xem xét, đánh giá, thì các tổ chức, cá nhân tạm thời không nên sử dụng để đảm bảo an toàn.

Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường đã phối hợp với Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chế tạo thành công buồng khử khuẩn toàn thân sử dụng nước muối ion.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân hãy thực hiện những biện pháp dự phòng đơn giản, dễ thực hiện nhưng hiệu quả như không đi ra ngoài nếu không cần thiết, nếu phải đi ra ngoài thì giữ khoảng cách với mọi người ít nhất 2 mét và đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay có nồng độ cồn ít nhất 60%...

Buồng khử khuẩn toàn thân đang được đề xuất hiện nay về cấu tạo thường gồm 1 buồng (phun sương dung dịch clo hoạt tính) hoặc gồm 2 buồng nối tiếp nhau; buồng 1 phun khí ozone nồng độ 0,12ppm trong 30 giây, tiếp đến buồng 2 có phun sương (hạt sương 5µm) nước điện hóa (là dung dịch anolyte hay nước Javen, khử khuẩn bằng clo hoạt tính) trong 30 giây.

Theo Bộ Y tế, ozone là chất gây hại cho sức khỏe con người, đặc biệt đối với người già, trẻ em và những người có bệnh đường hô hấp.

Viện quốc gia về Sức khỏe và An toàn nghề nghiệp Mỹ cũng từng khuyến cáo, nồng độ ozone trong không khí không được vượt quá 0,10ppm tại bất cứ thời điểm nào. Không có khuyến cáo dùng ozone để khử khuẩn quần áo, da người trong điều kiện bình thường.

Hiện chưa có nghiên cứu nào được công bố chỉ ra dung dịch clo hoạt tính dạng phun sương có tác dụng khử khuẩn quần áo, da người trong vòng 30 giây. Clo hoạt tính dạng phun sương dễ xâm nhập vào đường hô hấp và phổi gây hại cho con người khi hít phải.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news