Tin mới

Bộ Y tế cảnh báo virus tại Trung Quốc khiến 5 người chết lây lan sang Việt Nam

Thứ tư, 22/01/2020, 11:15 (GMT+7)

Bộ Y tế đã đưa ra kế hoạch ứng phó trước tình hình dịch bệnh viêm phổi ở Trung Quốc khiến 5 người thiệt mạng.

Theo tin tức từ Lao độngZing, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký ban hành Quyết định số 156/QĐ-BYT về Kế hoạch đáp ứng với virus corona (nCoV) lây từ người sang người.

Virus corona (nCoV) lây từ người sang người ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc

Cụ thể, Bộ Y tế đã đưa ra 3 tình huống để có thể đối phó với dịch bệnh như sau:

- Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Việt Nam. Phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona về Việt Nam từ vùng có dịch.

- Tình huống 2: Xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào Việt Nam. Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.

- Tình huống 3: Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền. Rà soát lại các phương tiện máy thở, Monitor theo dõi người bệnh, vật tư thiết bị y tế và phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh.

Trước đó, ngày 20.1, Cơ quan Y tế Quốc gia Trung Quốc đã xác nhận chủng virus lạ gây bệnh hô hấp ở nước này đã lây từ người sang người, khiến một số nhân viên y tế mắc bệnh. PHEOC dẫn thông báo của WHO tính đến ngày 21/1 cho biết Trung Quốc ghi nhận 291 trường hợp mắc (trong đó 15 người là nhân viên y tế mắc bệnh), 5 trường hợp thiệt mạng (các trường hợp này đều có bệnh nền mạn tính). Một số nước cũng ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như Thái Lan (2 người), Nhật Bản (1 người), Hàn Quốc (1 người), Mỹ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news