Tin mới

Bộ Y tế: 'Chúng ta đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, do đó chưa cần công bố'

Thứ hai, 27/01/2020, 08:15 (GMT+7)

Trong bối cảnh bệnh dịch virus corona có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp khẩn tại Bộ Y tế.

Theo tin tức từ Người Lao Động, Tri thức trực tuyến, chiều ngày 26/1, (mùng 2 Tết Canh Tý 2020), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp khẩn với Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại Bộ Y tế về phòng chống dịch viêm phổi cấp mới do virus corona.

Trong buổi họp này, ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết tính đến sáng 26/1 Trung Quốc đã có 30 tỉnh, thành phố ghi nhận ca mắc nCoV, 56 ca tử vong. Số ca mắc mỗi ngày tăng lên hàng trăm người, diễn biến rất phức tạp. Gần 1 tuần qua, số ca mắc nCov ở Trung Quốc tăng đột biến, có ngày 450 ca.

Các quốc gia khác như Pháp, Mỹ, Australia, Canada, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Nepal, Việt Nam đã ghi nhận trường hợp mắc nCoV nhưng chưa ghi nhận ca tử vong nào.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nCov tại Bộ Y tế chiều mùng 2 Tết. Ảnh NLĐ

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tại Việt Nam có 59 ca nghi ngờ mắc nCoV, trong đó có 2 ca xác định dương tính với nCoV, những trường hợp này đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy - TP.HCM. Các trường hợp còn lại có sốt, sau điều tra dịch tễ cho thấy những người này đều nghi mắc nCoV (đến từ Vũ Hán, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc với người Vũ Hán). Do đó, tất cả những ca này đều đang được điều trị tại các bệnh viện ở ba miền Bắc, Trung, Nam.

Trước tình hình lây lan nhanh của dịch bệnh, ông Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khẳng định: "Hiện mới có 2 ca bệnh người Trung Quốc vào Việt Nam chứ chưa có ca bệnh là người Việt Nam. Chúng ta cũng đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Do đó, chưa cần công bố dịch".

Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: "Chúng ta đặt phòng chống dịch lên trên hết. Chúng ta phải tập trung cao nhất phát hiện kịp thời các ca nghi ngờ lây nhiễm để khoanh lại, cách ly, xét nghiệm chẩn đoán nhanh nhất, để bệnh dịch không lây ra cộng đồng. Chúng ta không chỉ chú ý đến khâu quản lý người đến từ vùng dịch tại Việt Nam mà quên khâu theo dõi, quản lý sức khỏe tất cả đối tượng khách du lịch, dù ở nước nào đến từ vùng có dịch hoặc tiếp xúc với người ở vùng dịch. Trong vòng 14 ngày phải quản lý theo dõi chặt chẽ, khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ phải cách ly, điều trị, xét nghiệm ngay".

Cũng theo Phó Thủ tướng, nhân  dịp này, tăng cường truyền thông cho nhân dân ý thức phòng nCoV nói riêng và các bệnh lây nhiễm nói chung: đeo khẩu trang khi đến bệnh viện, rửa tay, ăn chín, uống sôi...

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý ngành y tế các ban ngành, địa phương phải vào cuộc quyết liệt. Ngành du lịch nên khuyến cáo người du lịch nên hạn chế tối đa việc tới vùng dịch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news