Tin mới

Bộ Y tế đề nghị xử nghiêm ai khuyến khích trào lưu sinh con "thuận tự nhiên"

Thứ năm, 15/03/2018, 10:05 (GMT+7)

Sau khi câu chuyện 2 mẹ con sản phụ tử vong do sinh tại nhà gây xôn xao dư luận, trong ngày 15/3, Bộ Y tế sẽ có công văn gửi Bộ TT&TT, Ban tuyên giáo đề nghị xử lý nghiêm những người khuyến khích các bà mẹ sinh con "thuận theo tự nhiên" trên mạng xã hội.

Sau khi câu chuyện 2 mẹ con sản phụ tử vong do sinh tại nhà gây xôn xao dư luận, trong ngày 15/3, Bộ Y tế sẽ có công văn gửi Bộ TT&TT, Ban tuyên giáo đề nghị xử lý nghiêm những người khuyến khích các bà mẹ sinh con "thuận theo tự nhiên" trên mạng xã hội.

Kết quả hình ảnh cho hop bao thuan tu nhien

Buổi họp báo tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM). Ảnh: Thanh niên

Sáng 15/3, tại buổi họp báo y khoa về trào lưu sinh con tại nhà "thuận tự nhiên” tổ chức tại BV Từ Dũ (TP.HCM), ThS-BS Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ sức khỏe bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế TP.HCM thông tin: "Cho đến thời điểm hiện tại chúng tôi đã yêu cầu các BV trên địa bàn TP.HCM xác minh, đặc biệt là bệnh viện Từ Dũ và Sở Y tế TP.HCM nhưng vẫn chưa phát hiện trường hợp tử vong cả mẹ và con nào, kể cả trường hợp mẹ tử vong. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục yêu cầu các bệnh viện ở TP.HCM và các tỉnh lân cận kiểm tra”.

Ông Vinh cũng cho biết khi nào có thông tin chính thức, Bộ Y tế và BV Từ Dũ sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin đến các cơ quan báo chí.

Dù chưa phát hiện sự việc nhưng ông Vinh cũng đưa ra cảnh báo, đồng thời đề nghị các tài khoản mạng xã hội cần sử dụng thông tin thông minh và có trách nhiệm với cộng đồng và chính mình.

Theo đó, những thông tin ảnh hưởng, nguy hại tính mạng người khác cần phải lựa chọn, cân nhắc trước đưa. Việc đưa các thông tin không chính thống, phản khoa học là hành vi vô cùng nguy hiểm, cần phải bị xử lý nghiêm. Tuy nhiên, Bộ Y tế không có chức năng xử lý hành vi này.

Vụ trưởng Vinh nhấn mạnh, trong hôm nay, Bộ Y tế sẽ có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban tuyên giáo đề nghị xử lý nghiêm những người đưa thông tin trên mạng xã hội khuyến khích các bà mẹ sinh con "thuận theo tự nhiên" gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nguy hiểm cho tính mạng. 

"Các bà mẹ khi mang thai đều cần phải đến cơ sở y tế đăng ký quản lý thai, khám thai định kỳ tối thiểu 4 lần trong thai kỳ. Trong những lần khám thai, thai phụ sẽ được cán bộ có chuyên môn của ngành y tế truyền thông , tư vấn cách chăm sóc sức khỏe", ông Vinh khuyến cáo.

Vụ trưởng Vụ sức khỏe bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế TP.HCM cũng cảnh báo, dân gian từ xưa đã có câu “chửa cửa mả” cho thấy tai biến y khoa luôn rình rập và có thể xảy ra bất cứ khi nào. "Kể cả bệnh viện lớn cũng không thể khẳng định cứu được 100% ca tai biến sản khoa. Thử hình dung các bà mẹ nghe những thông tin không chính thống, phản khoa học để áp dụng sẽ nguy hiểm đến thế nào", ông Vinh nhấn mạnh.

Cũng tại buổi họp báo, bác sĩ CK 2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi, phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, cho biết hiện chúng ta đang hiểu sai về sinh tự nhiên.

Sanh tự nhiên tức là sinh theo đường tự nhiên (sinh theo ngã âm đạo) chứ không phải sanh tại nhà.

Việc sinh con tại nhà rất nguy hiểm vì không kiểm soát được những tai biến, có thể tử vong.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news